ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 18-05-2023, 00:34
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,397 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อญาติโยมเห็นว่ามีการก่อสร้าง คนโน้นก็ควักกระเป๋าช่วย คนนี้ก็ควักกระเป๋าช่วย งานก่อสร้างต่าง ๆ จึงดำเนินไปโดยสะดวกมาก ระหว่างนั้นก็มีเหตุอัศจรรย์ต่าง ๆ กันไป อย่างเช่นว่ากระผม/อาตมภาพเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เมื่อกลับมา ช่างรับเหมาก่อสร้างก็ถามว่า "พระอาจารย์ครับ หลวงพ่อองค์ดำ ๆ ใส่แว่นถือไม้เท้านั้นอยู่กุฏิไหน ? กระผมจะไปกราบท่านสักหน่อย"

ถามว่า "เอ็งเจอตั้งแต่เมื่อไรวะ ?" ช่างบอกว่า "ตอนที่พระอาจารย์ไม่อยู่ครับ ผมกำลังให้ลูกน้องตีแบบหล่อเสาอยู่ ท่านมาชี้บอกว่า "ขาดไปสามนิ้ว ให้ตีแบบเพิ่มขึ้นด้วย" กระผมก็ไม่คิดว่าลูกน้องจะมักง่าย ไม้หมดแค่ไหนก็ทำแค่นั้น ไม่ได้ต่อไม้ขึ้นไป เมื่อเข้าไปวัดดู ปรากฏว่าขาดไปสามนิ้วจริง ๆ ครับ..!"

กระผม/อาตมภาพจึงนำเอารูปพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุงให้ดู ถามว่า "ใช่พระองค์นี้หรือเปล่า ?" ทุกคนยืนยันว่า "ใช่ครับ" กระผม/อาตมภาพบอกว่า "ข้าก็ไม่รู้จะบอกพวกแกว่าอย่างไร แต่นี่คือหลวงพ่อของข้าเอง และท่านก็มรณภาพไปหลายเดือนแล้ว..!" ทำเอาทุกคนขนลุกขนชันกันไปหมด..!

จนกระทั่งท้ายสุด บรรดาช่างทั้งหมด ๔๐ กว่าคน ต่างก็เลิกเหล้ากันโดยสิ้นเชิง เพราะว่าหลวงพ่อท่านมาให้เห็นเป็นระยะ ๆ กระผม/อาตมภาพจึงใช้เวลาแค่ไม่นาน ในการสร้างสำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษี มีอาคารมาตรฐาน คอนกรีตเสริมเหล็ก ๑๓ หลังด้วยกัน สำเร็จเสร็จสิ้นโดยไม่ต้องขอใครแม้แต่บาทเดียวจริง ๆ..!

แล้วเมื่อได้รับการอาราธนาจากแม่ชีชื่น ศรีสองแคว ให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าขนุน ทางด้านสำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษีก็มีผู้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปดูแลเป็นระยะ ๆ อย่างเช่นว่าทิดกวาง (พระสมุห์กำพร สุชาโต) พระครูแสง (พระครูธรรมธรแสงชัย กนฺตสีโล ) ปลัดตั้ม (พระปลัดอาทิตย์ ชุตินฺธโร) เป็นต้น มาจนถึงรูปปัจจุบันคือพระวินัยธรจิตศิลป์ เหมรํสี, ดร. ซึ่งมาจัดงานทำบุญครบรอบ ๓๐ ปี การก่อตั้งสำนักสงฆ์เกาะพระฤๅษีในวันนี้เอง

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพุธที่ ๑๗ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-05-2023 เมื่อ 00:41
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 46 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา