ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 03-05-2023, 00:32
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,674
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,416,945 ครั้ง ใน 34,264 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอังคารที่ ๒ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพตื่นตั้งแต่ยังไม่ทันจะ ๔ ทุ่ม เพราะรู้สึกว่าอากาศร้อนมาก ต้องถีบเอาถุงนอนออกไปจากตัว เปิดประตูให้อากาศเย็นไหลโกรกเข้ามาจึงค่อยยังชั่วหน่อย ไม่นึกว่าเจ้าแม่นภิสราเทวีและบริวารจะเล่นกันจนขนาดนี้ ในช่วงเช้าตอนที่กำลังรับประทานอาหารอยู่ ทุกคนก็บ่นเหมือนกันว่า "ใครบอกว่าอากาศลบ ๔ องศาเซลเซียส ทำไมถึงได้ร้อนขนาดนี้ก็ไม่รู้ ?" ดังนั้น..ถุงนอน ๐ องศาเซลเซียส ที่พวกเราเตรียมมาจึงแทบจะไม่ได้ใช้งานเลย

เพียงแต่ว่าที่นี่เขาจะตื่นสายกัน เนื่องจากว่าวิถีชีวิตคงจะเป็นไปตามการโคจรของพระอาทิตย์ ก็คือต้องรอจนแสงตะวันเริ่มแรงกล้า ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น จึงได้ทำการทำงาน พวกเราไปรออยู่ในห้องอาหาร ปรากฏว่ามีเพียงข้าวโอ๊ตต้มอย่างเดียว ส่วนกับข้าวนั้นเป็นของทางเอ็น ซี ทัวร์ เตรียมมาทั้งสิ้น แต่พวกเราก็ไม่ฟังเสียงแล้ว เพราะว่าใกล้เวลาเดินทาง จึงเร่งฉันกันจนอิ่ม เมื่อยกเอากระเป๋าขึ้นรถเรียบร้อยแล้วก็ออกเดินทางตอนประมาณ ๘ โมงเช้า เป็นการย้อนเส้นทางเดิมทุกประการ โดนเขย่าไปเป็นชั่วโมง ๆ

จนกระทั่งมาถึงสามแยกใหญ่ ทุกคนขอให้โชเฟอร์หยุดรถลงชั่วคราว เพื่อไปหาห้องน้ำเข้ากันก่อน กระผม/อาตมภาพเห็นคิวห้องน้ำยาวเหยียดแล้วก็ถอดใจ จึงเดินไปทางด้านหลังอาคาร เห็นหลุมที่เขาขุดเอาไว้ใหม่ ๆ สำหรับทิ้งขยะ เพิ่งจะมีเศษขยะแค่ ๒ - ๓ ชิ้นเท่านั้น จึงเดินลงไปนั่งปัสสาวะในหลุม พักเดียวก็กลับมาขึ้นรถได้ ขณะที่คนอื่นต้องรอแล้วรออีกกว่าที่ห้องน้ำจะว่าง

เรื่องของห้องน้ำห้องส้วมนั้น ชาวต่างชาติทุกคนที่มาเมืองไทย ล้วนแล้วแต่ชื่นชมทั้งสิ้นว่า บ้านเราแวะไปที่สถานีบริการน้ำมันไหนก็ตาม จะมีส้วมสะอาดเอาไว้รอรับเสมอ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ที่อื่นเขาไม่มีกัน โดยเฉพาะแถวนี้แล้วอย่างเก่งก็มีห้องน้ำให้ ๒ ห้อง เขาใช้คำว่า Wash Room ก็คือห้องซักล้าง ดังนั้น...อย่าไปใช้คำว่า Toilet เขาจะไม่เข้าใจ

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว แทนที่เราจะเลี้ยวซ้ายย้อนทางเดิม ปรากฏว่าเราวิ่งตรงไปทางด้านเมืองดิสกิต ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองมีชื่อแห่งหนึ่งในหุบเขานูบรา อันว่าหุบเขานูบรานั้นเป็นสถานที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของแคว้นลาดัก มีชื่อเสียงเลื่องลือในเรื่องของแอปเปิลและแอปปริค็อต ผลไม้เมืองหนาวทุกอย่างจะอยู่ในลักษณะที่ทั้งสด ใหม่ กรอบ อร่อย แต่ว่าพวกเราน่าจะมาผิดฤดู เพราะว่าช่วงนี้เห็นมีแต่ดอกเท่านั้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-05-2023 เมื่อ 22:14
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา