ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 09-03-2023, 00:59
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,645 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ข้อที่ ๔ ก็คือสร้างให้เกิดมูลค่าด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ทั้งศีลธรรมและวัฒนธรรม ตรงจุดนี้เราท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่าปัจจุบันประเทศไทยของเรานั้น การท่องเที่ยวเฟื่องฟูมาก ท่านทั้งหลายถ้าหากว่าได้เห็นฝรั่งไปล่องห่วงยางที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนก็ดี หรือว่าเห็นบรรดาฝรั่งท่องเที่ยวตามแหล่งเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศก็ตาม ตลอดทั้งคนจีนที่ไหลมาเทมาในปัจจุบันนี้ก็มีเทรนด์ ก็คือค่านิยมรุ่นใหม่ ว่ามาเมืองไทยแล้วต้องแต่ชุดนักเรียนถ่ายรูป เหล่านี้เป็นต้น

สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ก็คือวัฒนธรรมที่เกิดเป็นมูลค่าที่เรียกว่า Soft Power ซึ่งไม่ใช่มีแต่เพียงเท่านี้ การท่องเที่ยวไทย อาหารไทย มวยไทย ตลอดจนกระทั่งสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่เป็นไทย ๆ นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ต่างชาติต้องการ โดยเฉพาะจริตนิสัยและรอยยิ้มแบบไทย เป็นที่ชื่นชมของทุกชาติทุกภาษาเป็นอย่างมาก

ดังนั้น..ทางพระพุทธศาสนาของเรา ทำอย่างไรที่เราจะสร้างค่านิยมให้เกิดขึ้น ในการที่ดึงคนเข้ามาปฏิบัติธรรม ซึ่งฝรั่งนั้นถ้าทำอะไรก็ทำจริง โดยเฉพาะปัจจุบันนี้ ถ้าเอ่ยถึง Meditation ฝรั่งก็จะสนใจหลักการปฏิบัติตามแบบของวัชรยาน คือทิเบต หรือว่าตามแบบของพระพุทธศาสนาในประเทศพม่า เพราะว่าทั้งสองประเทศนั้นมีการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยเฉพาะหลักการปฏิบัตินี้มานานก่อนเรา แต่คำว่านานก่อนนี้ก็คือเผยแผ่ต่อทางด้านโลกตะวันตก โดยที่ประเทศไทยเรายังตามหลังเขาอยู่

เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ Soft Power ทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการปฏิบัติธรรมแล้วเกิดผลดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา หรือว่าการทำงาน เมื่อคนเขาเห็นผลดีแล้ว ก็จะเข้ามาประพฤติปฏิบัติกันเอง ทำให้พระพุทธศาสนาของเราบังเกิดมูลค่าทางวัฒนธรรมขึ้นมาได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-03-2023 เมื่อ 01:24
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 26 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา