ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-02-2023, 00:58
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,442 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๖ ระยะนี้อากาศทางทองผาภูมิผกผันเปลี่ยนแปลงแรงมาก เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง ตั้งแต่ระดับ ๑๒ องศาเซลเซียสถึง ๒๒ องศาเซลเซียส ภายใน ๑ อาทิตย์ อุณหภูมิสามารถขึ้นลงได้ ๓ - ๔ ครั้ง จึงทำให้คนแก่อย่างกระผม/อาตมภาพและน้องเล็ก (นางสาวจิราพร ซื่อตรงต่อการ) แข่งกันเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นปกติ..!

ลักษณะอากาศแบบนี้จะโทษใครก็ไม่ได้ เพราะว่าคนเรานั้นทำให้อากาศเป็นไปเช่นนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำลายธรรมชาติก็ดี การก่อสงครามที่ต้องใช้อาวุธประเภทระเบิดอย่างรุนแรง จนทำให้อากาศเปลี่ยนแปลงก็ตาม และในส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ กำลังในการสร้างความดีลดน้อยถอยลง แต่กำลังในการสร้างบาปกรรมมีแต่มากขึ้นทุกวัน

ดังนั้น..สิ่งที่เรากระทำไป ไม่ว่าดีหรือชั่วก็ตาม รวมกันแล้วจะเป็นขุมพลังงานที่น่ากลัวมาก โดยเฉพาะพลังงานฝ่ายชั่วนั้น รุนแรงถึงขนาดทำให้ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างที่เห็นอยู่ ก็ได้แต่หวังว่า ท่านทั้งหลายที่เชื่อถือในเรื่องที่มองไม่เห็นนี้ จะช่วยกันประพฤติปฏิบัติ กาย วาจา ใจ ของตน ให้อยู่ในกรอบของศีล ของสมาธิ ของปัญญา เพื่อที่ท่านทั้งหลายจะได้ช่วยกันพยุงสภาพอากาศไม่ให้เลวร้ายไปยิ่งกว่านี้..!

ไม่เช่นนั้นแล้วความเปลี่ยนแปลงที่หนักมากขึ้นไปเรื่อย ไม่ว่าพันธุ์พืชหรือว่าพันธุ์สัตว์ก็มีแต่จะสูญพันธุ์ แล้วขณะเดียวกัน เมื่อพืชสัตว์อยู่ไม่ได้ มนุษย์เราก็จะอยู่ไม่ได้ไปด้วย ไม่ใช่ว่าเรามีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะเอาตัวรอดจากสภาพอากาศเหล่านี้ได้ ถ้าหากว่าการเปลี่ยนแปลงถึงระดับสุดขั้วเมื่อไร ต่อให้เทคโนโลยีดีขนาดไหน ก็ไม่อาจที่จะแก้ไขชะตากรรมของมนุษยชาติได้

เรื่องพวกนี้ ท่านทั้งหลายส่วนหนึ่งมองเห็นว่าเป็นเรื่องไกลตัว อย่างที่ภาษาเป็นทางการเขาเรียกกันว่า ภาวะโลกร้อน หรือที่ภาษาอังกฤษว่า Greenhouse Effect ก็เพราะว่าเรานั้นใช้ทรัพยากรโลกอย่างสิ้นเปลืองยังไม่พอ ยังกระทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกินกว่าที่ธรรมชาติจะรับได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-02-2023 เมื่อ 03:57
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา