ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 16-01-2023, 00:16
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,262 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพได้เดินทางไปยังวัดถ้ำสิงห์โตทอง หมู่ที่ ๑๑ ตำบลปากช่อง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ตามคำนิมนต์ของพระครูภาวนาโชติคุณ (กุ้ยไฮ้ ชุตินฺธโร), ดร. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเรียนปริญญาเอกมาด้วยกัน แต่ชาวบ้านเขาเรียกท่านว่า หลวงพ่อดำ

วัดถ้ำสิงห์โตทองนั้นเป็นวัดที่พระเดชพระคุณหลวงปู่พระราชสังวราภิมณฑ์ หรือว่าหลวงปู่โต๊ะ อินฺทสุวณฺโณ วัดประดู่ฉิมพลี ท่านได้ธุดงค์ไปวิเวกที่นั่น จนกระทั่งกลายเป็นสถานที่ซึ่งมีความผูกพันกันอยู่ เมื่อสร้างเป็นวัดถ้ำสิงห์โตทองขึ้นมา หลวงพ่อกุ้ยไฮ้ท่านก็ได้เป็นเจ้าอาวาสสืบมา

การสร้างรูปหลวงปู่โต๊ะในครั้งนี้ ก็คือการหล่อรูปหลวงปู่โต๊ะองค์ใหญ่ ถ้าถามว่าใหญ่ขนาดไหน ? ก็แค่ช่วงฝ่ามือ ๒ ข้างรวมกัน น้ำหนัก ๓ ตัน..! กระผม/อาตมภาพเอง เมื่อได้รับนิมนต์จากเพื่อนฝูง ก็เกิดความรู้สึกอยากจะร่วมหล่อรูปหลวงปู่ในครั้งนี้มาก จึงไปค้นเอาทองคำและเม็ดเงินที่มีญาติโยมทยอยถวายกันมา แม้จะหลังจากการหล่อพระพุทธรูปทองคำไปเรียบร้อยแล้ว ได้ทองต่าง ๆ มารวมแล้วประมาณ ๓ บาท และเม็ดเงินอีก ๓๕ บาท จึงได้นำไปร่วมหล่อในครั้งนี้ ถึงได้ทราบว่าเป็นการหล่อในช่วงเศียรของหลวงปู่โต๊ะ ซึ่งถ้าหากว่าหล่อเสร็จแล้ว แต่ละชิ้นส่วนก็จะนำมาประกอบกันเป็นองค์

คราวนี้หลวงพ่อดำของชาวบ้านนั้น ท่านเป็นพระที่ค่อนข้างจะสมถะ แล้วยังเป็นคนที่จริงจังกับงานเป็นอย่างมาก ในความสู้งานของท่านนั้นไม่ต้องพูดถึง แค่การที่มีผู้คนบุกรุกพื้นที่ของวัดถ้ำสิงห์โตทอง จนกระทั่งท่านต้องไปต่อสู้เพื่อให้ได้ที่ดินของวัดคืนมา มีคดีความกันอยู่กัน ๙ ราย ต้องขึ้นศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา จนชนะทั้ง ๙ ราย ท่านบอกว่ารวมแล้วขึ้นไป ๒๗ ศาลแล้ว ซึ่งยังมีรายอื่นที่ฟ้องร้องกันอยู่อีก ก็ต้องรอดูกันต่อไป

แต่ว่าในส่วนของบุคคลที่สูญเสียประโยชน์ก็พยายามข่มขู่ ตลอดจนกระทั่งทำร้ายด้วยวิธีการต่าง ๆ นานา เพียงแต่หลวงพ่อดำ ท่านก็มีดีในฐานะลูกศิษย์ของหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่กระผม/อาตมภาพค่อนข้างจะคุ้นเคยมาก ด้วยสาเหตุที่ว่าบ้านของคุณยายนั้นอยู่หลังไปรษณีย์บางกอกน้อย (สามแยกไฟฉาย) และคุณยายก็ทำบุญอยู่ ๒ วัด ก็คือวัดประดู่ฉิมพลีและวัดปากน้ำภาษีเจริญ เมื่อถึงเวลาก็นำหลาน ๆ ให้ทำบุญที่วัดทั้ง ๒ แห่งนี้ด้วย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 16-01-2023 เมื่อ 02:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา