ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 09-01-2023, 23:40
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,642
ได้ให้อนุโมทนา: 151,907
ได้รับอนุโมทนา 4,415,391 ครั้ง ใน 34,232 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพไปร่วมงานรัฐพิธี ๓๗ ปีการเปิดเขื่อนวชิราลงกรณ ก็คือในวันที่ ๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๒๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เสด็จมาเปิดเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อว่าเขื่อนเขาแหลมอยู่

จนกระทั่งเมื่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ซึ่งตอนนั้นดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมายุ ๕๐ พรรษาในปี ๒๕๔๕ มีการเปลี่ยนชื่อเขื่อนเขาแหลมเป็นเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ แล้วเขื่อนวชิราลงกรณเดิมซึ่งอยู่ที่ท่าม่วงเปลี่ยนชื่อเป็นเขื่อนแม่กลอง เขื่อนเขาแหลมก็เลยสูญหายไปจากโลกนี้โดยปริยาย

ความจริงการสร้างเขื่อนเขาแหลมนั้น แผนที่มีความผิดพลาด เพราะว่าเขาแหลมที่แท้จริงก็คือภูเขาลูกที่อยู่หลังรอยพระพุทธบาท วัดท่าขนุน บริเวณซึ่งเป็นหน้าเขื่อนนั่นคือเขาเย็น แต่คราวนี้ในเมื่อพล็อตแผนที่ไปแล้ว ในแผนที่ระบุว่าเป็นเขาแหลม โครงการก็ได้รับอนุมัติในนามเขื่อนเขาแหลม ก็ต้องใช้ชื่อเขื่อนเขาแหลมมาหลายปี จนกระทั่งได้รับการเปลี่ยนชื่อ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งทรงเจริญพระชนมายุ ๕๐ พรรษา เป็นเขื่อนวชิราลงกรณ

คราวนี้การสร้างเขื่อนเขาแหลมหรือว่าเขื่อนวชิราลงกรณในสมัยนั้น ผลพลอยได้ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือหลวงพ่อ ภปร.พระพุทธกาญจนธรรมพิทักษ์ที่วัดทองผาภูมิ ซึ่งตอนนั้นหลวงพ่ออาบ (พระครูกาญจนประสิทธิ์, อาบ ปคุโณ) ได้รับแต่งตั้งจากหลวงปู่สาย (พระครูสุวรรณเสลาภรณ์, สาย อคฺควํโส) ไปเป็นเจ้าอาวาสที่นั่น ท่านก็อยากจะสร้างผลงานของตนเอง จึงพยายามที่จะปั้นแล้วก็สร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ขึ้นมา

แต่ปรากฏว่าด้วยความที่ต้นทุนน้อย ฝีมือน้อย พระพุทธรูปที่ออกมาก็เลยหน้าตาดูไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงพระพาหาหรือว่าแขน ใช้ปีบเป็นแบบหล่อขึ้นมา ดังนั้น..พระพาหาของพระพุทธรูปก็เลยเป็นเหลี่ยม ๆ จนกระทั่งชาวบ้านเขาเรียกกันว่า "พระกาโม่"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-01-2023 เมื่อ 02:40
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา