ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 16-12-2022, 23:11
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,916 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องนี้ต้องชมรัฐบาลจีน สมัยก่อนทางบ้านกระผม/อาตมภาพ ถึงเวลาก็ต้องส่งเงินส่งทองให้กับทางบ้านแม่ใหญ่ที่อยู่เมืองจีน บรรดาญาติพี่น้องไปเที่ยวเมืองจีน เงินหนึ่งบาทห้าสิบสตางค์แลกได้ ๑ หยวน สิบปีต่อมาไปเมืองจีนก็เงินหนึ่งบาทห้าสิบสตางค์แลกได้ ๑ หยวน ข้าวปลาอาหารไม่เคยขยับราคาจากเดิมเลย นั่นคือลักษณะของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ที่คุมประชาชนอยู่หมัดเลย

แม้กระทั่งปัจจุบันนี้ เราก็จะเห็นว่ารัฐบาลจีนค่อนข้างจะเผด็จการ อย่างเช่นนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เขาไม่ได้สนใจว่าผลกระทบต่อประเทศอื่น ๆ จะมีเท่าไร ถึงเวลาก็ล็อคดาวน์ไปเลย เมืองใหญ่ ๆ อย่างเซี่ยงไฮ้ก็ยังโดน แต่ว่าสิ่งที่เขาทำ จำเป็นต้องเด็ดขาด เพราะประชากรเป็นพันล้าน ถ้าไม่เด็ดขาด ไปอนุโลมให้ตรงโน้นตรงนี้ เดี๋ยวที่เหลือก็อาละวาดกัน..!

เพียงแต่ว่าทุกวันนี้ที่ประเทศจีนสามารถทำทุกอย่างได้สะดวกคล่องตัว เพราะว่าที่ดินทุกตารางนิ้วเป็นของรัฐบาล ประชาชนมีสิทธิ์แค่เช่าอยู่เท่านั้น ต่อให้สร้างบ้านสร้างเรือนเป็นตึก ๑๐๐ ชั้น ๒๐๐ ชั้น ถ้ารัฐบาลจีนต้องการที่คืนก็เวนคืนเดี๋ยวนั้นเลย ไม่ต้องจ่ายอะไรมากด้วย เพราะว่าเป็นที่ของรัฐบาล..!

ที่คนจีนสามารถประกอบกิจการงานต่าง ๆ แล้วฐานะดี มีมหาเศรษฐีติดระดับโลกเป็นร้อย ๆ คนหลังจากที่เปิดประเทศ เพราะว่าการลงทุนของจีนไม่ต้องลงทุนเรื่องที่ดิน สมมติว่าบ้านเราจะสร้างบ้านก็ต้องซื้อที่ก่อน อย่างรอบ ๆ วัดท่าขนุนนี่ก็ไร่ละเป็นล้านบาท..! แล้วยังต้องสร้างบ้านเองอีกเท่าไรกว่าที่จะมีบ้านอยู่ แต่ของประเทศจีนไม่ต้องลงทุนซื้อที่ดิน เพราะว่ารัฐบาลไม่ให้เด็ดขาด ก็เลยกลายเป็นว่าเขาไม่ต้องลงทุนในเรื่องของที่ดิน มีเงินเหลือเอาไปลงทุนในเรื่องการค้าขายได้อีกมาก
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 17-12-2022 เมื่อ 02:48
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา