ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 15-12-2022, 00:40
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,727
ได้ให้อนุโมทนา: 152,085
ได้รับอนุโมทนา 4,419,196 ครั้ง ใน 34,317 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

บางอย่างก็ทำตามคำสั่งครูบาอาจารย์ อย่างหลวงปู่ปาน วัดบางนมโค ท่านให้ช่วยสร้างวัดหนองบัวที่ประเทศพม่า ก็กราบเรียนหลวงปู่ว่า "ทำไมไปยุ่งอะไรกับพม่าด้วยละครับ ?" ท่านบอกว่า พม่าเป็นดินแดนพระพุทธศาสนาเช่นกัน ในฐานะของพระโพธิสัตว์ ท่านเองก็เกิดที่พม่ามานับครั้งไม่ถ้วน มีความผูกพันกับบางสถานที่

ท่านใช้คำว่า "ถ้ามีความสามารถก็ไปช่วยเขาหน่อย" แล้วหลวงพ่อฤๅษีฯ ก็อบรมกระผม/อาตมภาพมาว่า "อย่าพูดคำว่าไม่สามารถให้ผมได้ยิน..!" ก็เป็นอันว่าจบกัน หลวงปู่กับหลวงพ่อท่านนัดกันไว้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ? เพราะท่านหนึ่งก็อบรม
กระผม/อาตมภาพมาตลอดว่า "อย่าพูดคำว่าไม่สามารถให้ได้ยิน" อีกท่านหนึ่งบอกว่า "ถ้ามีความสามารถก็ไปช่วยทำให้เขาหน่อย" ก็เป็นอันว่าหมากบังคับดี ๆ นี่เอง แล้วก็เสียเวลาไปตั้ง ๖ ปี

เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าในพม่านั้น ข้าวของต่าง ๆ หายากมาก ตอนนั้นทั้งประเทศพม่ามีโถชักโครกอยู่แค่ ๒ ใบ ใบหนึ่งพลโทขิ่นยุ้นต์ เลขาธิการ SLORC ซื้อไป อีกโถหนึ่งก็อยู่ที่วัดหนองบัวนั่นแหละ ข้าวของหลายต่อหลายอย่าง "ราคาแพงจนจับไม่ติด"

กระผม/อาตมภาพสั่งซื้อกระเบื้องขนาด ๑.๒๐ เมตรอย่างหนาจากฝั่งไทยเข้าไป ตอนนั้นแผ่นหนึ่ง ๔๔ บาท ทางด่านพม่าคิดภาษีเถื่อนแผ่นละ ๑๐ บาท ก็เท่ากับ ๕๔ บาท กระผม/อาตมภาพสั่งไปที ๔,๐๐๐ แผ่นเพื่อมุงศาลาวัดหนองบัว จ่ายภาษีเถื่อนไป ๔๐,๐๐๐ บาท ซึ่งคิดเป็นเงินพม่าแล้วเยอะมาก ขนาดนั้นยังถูกกว่ากระเบื้องที่ซื้อในพม่า..!

แล้วกระเบื้องพม่าแผ่นเท่าเตียงนอน..! กระผม/อาตมภาพก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาคิดอย่างไรถึงได้ผลิตแผ่นขนาดนั้น น่าจะมุงแล้วเต็มเร็วดีกระมัง ? ด้วยความที่แผ่นใหญ่แล้วก็บาง แค่เผลอเหยียบก็แตกแล้ว จึงได้ตัดสินใจซื้อจากทางด้านฝั่งไทยไปแทน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 15-12-2022 เมื่อ 02:58
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา