ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 21-11-2022, 01:00
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,740 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ขอฝากเอาไว้เป็นการบ้าน ให้ท่านทั้งหลายที่เริ่มคลำเจอสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ แล้วเหมือนกับเงาในน้ำ ก็คือเมื่อตั้งใจจะจับให้มั่นก็แตกกระจายหายไป ถ้าเป็นไปในลักษณะนี้ ขอให้รู้ว่า "กำลัง" ของท่านทั้งหลายนั้นยังอ่อนอยู่

ให้เร่งในเรื่องของ ศีล สมาธิ ปัญญา ให้มากขึ้น อาศัยสติระมัดระวัง ประคับประคองอารมณ์ใจของเราไว้ อย่าให้ความชั่วเข้ามาสู่ใจได้ ถ้าเข้ามาก็ขับไล่ออกไปให้เร็วที่สุด รักษาความดีและเสริมสร้างความดีในใจของเรา แล้วทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอยู่ตลอดเวลา ความมั่นคงก็จะค่อย ๆ ปรากฏขึ้น

สิ่งที่เหมือนกับเงาในน้ำก็เริ่มปรากฏเป็นวัตถุ ก็คือจับได้ต้องได้ชัดเจนขึ้น ยืนระยะเวลาได้ยาวนานขึ้น โอกาสที่กิเลสจะกินใจของเราก็มีน้อยลง เราก็สามารถที่จะใช้สติ ประคับประคองรักษาอารมณ์ใจของเรา เอาไว้ในด้านดีให้มากกว่าในด้านชั่ว ระยะเวลา ๒๔ ชั่วโมง ไม่ว่าจะหลับหรือตื่น จะยืนหรือนั่ง ถ้าเราสามารถรักษากำลังใจของเราให้อยู่ในด้านดีได้มากกว่า ก็แปลว่าเรามีโอกาสที่จะชนะกิเลสได้แล้ว

แต่ทุกคนก็อย่าได้ประมาท เพราะว่ากำลังใจของเราในระดับนี้ยังอยู่ในโลกียะเต็ม ๆ พร้อมที่จะเสื่อม พร้อมที่จะสลายได้ทุกเวลา ทันทีที่ท่านขาดสติเมื่อไร ฌานสมาบัติที่คอยหนุนเสริมให้อารมณ์ทั้งหลายเหล่านี้ทรงตัวอยู่ ก็พร้อมที่จะเคลื่อน จะคลาย จะสลายไปทันที

เมื่อฌานสมาบัติสลายตัวลงไป กำลังของกิเลสก็จะท่วมทับเข้ามา ถึงตอนนั้นหลายท่านอาจจะอาการกรรมฐานแตก จิตตก สมาธิตก บางคนก็ไปคร่ำครวญอยู่เนิ่นนานว่า "ไม่น่าเลย เรารักษากำลังใจมาได้นานถึงขนาดนี้ ทำไมถึงพังเสียได้ ??"


กระผม/อาตมภาพขอถวายคำแนะนำพระภิกษุสามเณรของเรา และให้คำแนะนำแก่ญาติโยมทั้งหลายว่า อย่าเสียเวลาไปคร่ำครวญแบบนั้น ทันทีที่รู้ตัวว่าพลาด ทันทีที่รู้ตัวว่าล้ม ลุกขึ้นได้ก็ให้ไปใหม่ทันที

คำว่า "ลุกขึ้น" ในที่นี้ก็คือ รีบกลับมาหาลมหายใจเข้าออกของเราให้เร็วที่สุด พยายามใช้สติสมาธิที่พอจะเหลืออยู่บ้าง ประคับประคองรักษาอารมณ์ใจของเราให้เกาะลมหายใจให้ได้ จนกระทั่งเกาะได้มั่นคงเมื่อไร สิ่งที่เสื่อมสลายพังลงไป ก็จะย้อนกลับมามั่นคงใหม่ แล้วเราก็เอาสติ ระมัดระวัง ประคับประคองต่อไป
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-11-2022 เมื่อ 01:51
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 38 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา