ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 14-10-2022, 00:21
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,741
ได้ให้อนุโมทนา: 152,155
ได้รับอนุโมทนา 4,419,999 ครั้ง ใน 34,331 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ดังนั้น..ในเรื่องของพระสงฆ์กับการสาธารณสงเคราะห์ โดยเฉพาะช่วยบุคคลที่เกิดสาธารณภัยต่าง ๆ อย่างน้ำท่วม ไฟไหม้ในปัจจุบันนี้ การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปโดยสะดวก คล่องตัวขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าอนุโมทนา

แต่ว่าขณะเดียวกันหน่วยราชการต่าง ๆ นั้นควรที่จะออกมาช่วยเหลือทางคณะสงฆ์บ้าง อย่าได้แต่นอนรองบประมาณน้ำท่วมอย่างเดียว ในขณะที่คณะสงฆ์ออกไปช่วยเหลือ ถ้าหากว่าท่านมีรถก็ช่วยด้วยรถ มีเรือก็ช่วยด้วยเรือ จะทำให้เข้าถึงประชาชนที่เดือดร้อนได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะว่าถ้าเป็นส่วนราชการหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นเอง ก็ย่อมรู้ว่าบริเวณไหนที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด และต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

ดังนั้น..ในส่วนทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าหากว่า บ้าน วัด โรงเรียน และส่วนราชการ ประสานความร่วมมือกันไป ก็จะทำให้เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็ง และสามารถช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้อย่างเป็นระบบและกว้างขวางกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้อีกมาก นี่เป็นเรื่องที่ต้องค่อย ๆ พัฒนาและแก้ไขกันไปตามลำดับ

อีกส่วนหนึ่งที่อยากจะกล่าวถึงในที่นี้ก็คือ เรื่องของเชื้อไวรัสโควิด ๑๙ เพราะว่าระยะนี้เริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ซึ่งบุคคลมักจะเจ็บไข้ได้ป่วยเพราะการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้ง่าย เมื่อท่านเจ็บป่วยขึ้นมา อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา ให้ระแวงเอาไว้ก่อนว่าเราอาจจะติดเชื้อไวรัสโควิด ๑๙..!

อย่างน้อย ๆ ก็อาศัยชุดตรวจ ATK ในการพิสูจน์ทราบตนเองในเบื้องต้นว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ? ถ้าหากว่าจะเอาให้แน่นอนก็ตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เว้นระยะไปวันหนึ่ง หรือว่าสองวัน อย่างน้อยก็จะได้มั่นใจขึ้นว่าตัวเราไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด ๑๙ เพราะว่าถ้าติดเชื้อ เราก็จะได้กักตนเอง ป้องกันไม่ให้ไปแพร่ระบาดสู่คนอื่น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-10-2022 เมื่อ 02:19
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา