ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 29-08-2022, 23:59
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,418,054 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

คราวนี้ของเราไม่ได้มีแค่นี้ อาหารไทย โดยเฉพาะสตรีทฟู้ด ฝรั่งเขาชมไปทั่วโลก ทั้งอร่อย สะอาด ราคาถูก หากินได้ทุกเวลา คุณไปต่างประเทศนี่ ถ้าไม่ได้เวลา ไม่ได้กินนะครับ กระผม/อาตมภาพเข้าร้านอาหารข้างพระราชวังแวร์ซาย เขาเปิด ๙ โมงครึ่ง ตอนนั้นประมาณ ๙ โมง ๒๐ นาทีแล้ว อากาศข้างนอกหนาวมาก จะเข้าไปอาศัยไออุ่นสักนิดหนึ่ง เพราะเห็นว่าร้านเขาจัดเรียบร้อยแล้ว พอเดินเข้าไป บริกรเขาผลักอกออกเลย "No..No.. No..Nine Thirty Only" ต้อง ๙ โมงครึ่งเท่านั้น กระผม/อาตมภาพได้แต่คิดในใจว่า "บ้านกูถึงหลับอยู่ยังปลุกได้เลย..!"

นอกจากอาหารไทยแล้วอะไรอีก ? มวยไทย โด่งดังไปทั่วโลก คนรู้จัก "พี่บัวขาว" มากกว่ารู้จักนายกรัฐมนตรีประเทศไทยเสียอีก แล้วมวยไทยไม่ได้มาเริ่มดังตอนนี้ ดังมาเนิ่นนานแล้ว ต่างประเทศรู้จักนักมวยไทยดีกว่าคนไทยเยอะมาก

พวกเรารู้จักก้าวไกล แก่นนรสิงห์ไหม ? ไม่รู้จักหรอก แต่ฝรั่งเขาให้ฉายาว่า "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์" ถึงขนาดเอาไปทำเป็นวีดีโอเกม เพราะว่าสู้กับใครก็แบกน้ำหนักเขาตลอด ตัวเองน้ำหนัก ๗๐ กิโลกรัม เตะคู่ชก ๑๐๗ กิโลกรัม สลบคาแข้งไปเลย..!

ต่างประเทศรู้จักยอดแสนไกล รู้จักแสนชัย รู้จักสิทธิชัย รู้จัก "มิสเตอร์เมทริกซ์" เลิศศิลา ชุมแพทัวร์ รู้จักบัวขาวยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด รู้จักแม้กระทั่งตะวันฉาย แต่บ้านเราไม่ค่อยรู้จักกัน ถ้าหากว่านำออกไป จะเป็นสินค้าออกที่ดีสุด ๆ เพราะว่าบรรดานักมวยไทยที่มีชื่อเสียงในอดีต ส่วนใหญ่แล้วไปเป็นครูฝึกสอนอยู่ต่างประเทศ

แม้กระทั่งตอนที่
กระผม/อาตมภาพไปต่างประเทศ นั่งฉันอาหารอยู่ คราวนี้ฝรั่งเขาไม่มีธรรมเนียมที่จะเว้นที่ให้พระ เขาก็มานั่งกินแล้วคุยด้วย ถามว่ากระผม/อาตมภาพเป็นพระวัดเส้าหลินหรือเปล่า ? บอกว่า "No" เคยฝึกกังฟูไหม ? "No , I learn about Muay Thai" เขาบอกว่า "You are very terrible..!" เขาบอกว่าคุณโหดมาก ฝรั่งรู้จักมวยไทย ถามเขาว่าดูที่ไหน ? เขาบอกว่าดูที่ฝรั่งเศส มวยไทยเล่นคู่ชกเลือดสาดท่วมเวที..! ก็เลยบอกว่าผมเป็นไอ้โหดที่ไปฝึกมวยไทย

แล้วเรายังมีอะไรอีก ? ผลไม้ไทย ทุเรียน มังคุด มะม่วง อาลีบาบาประกาศขายทุเรียนไทย ชั่วโมงเดียวขายได้ ๘๐,๐๐๐ ลูก..! เพียงแต่ว่าเราต้องรักษาคุณภาพ ไม่ใช่งกเงินแล้วเอาทุเรียนอ่อนไปขายให้เขา
กระผม/อาตมภาพอยากจะให้ต่างชาติมีโอกาสได้กินผลไม้ไทยที่แก่คาต้นดูสักครั้งหนึ่ง ทุกวันนี้ที่เขากินเป็นของอ่อน บางทีเก็บก่อนเวลาเป็นเดือน เพื่อที่จะให้ได้อยู่ในตลาดได้นาน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-08-2022 เมื่อ 02:46
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา