ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 29-08-2022, 23:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,899 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๒๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ มีบางเรื่องที่บางทีไม่น่าจะกล่าวถึง แต่ก็ต้องนำมากล่าวถึง ก็คือ น้องลิซ่า ใครเป็นแฟนน้องลิซ่า BLACKPINK บ้าง ? เธอรับรางวัล Best K-Pop ในงาน MTV VMAs 2022 ต้องบอกว่าเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก

จะว่าไปแล้ว ทางเกาหลีไม่ได้ตั้งความหวังไว้กับน้องลิซ่าตั้งแต่ต้น เขาต้องการที่จะดันคนเกาหลีขึ้นมาตั้งแต่ตั้งวง BLACKPINK แล้ว แต่ปรากฏว่ากลับเป็นน้องลิซ่าที่ทุ่มเททุกอย่าง สามารถฝ่าแรงกดดันสารพัด ขึ้นไปจนเป็นดาวเด่นของ
K-Pop ได้ โดยเฉพาะของวง BLACKPINK พวกท่านต้องเข้าใจนะครับว่า การฝึกฝนของเกาหลีนั้น เขาเอาจริงเอาใจและดุเดือดมาก บรรดานักกีฬาเกาหลี กว่าที่จะไปแข่งโอลิมปิกได้นี่ รับประทานฝ่ามือฝ่าเท้าของโค้ชมาจนอิ่มแล้วทุกราย..!

แต่ที่กระผม/อาตมภาพจะกล่าวถึงไม่ใช่ตรงนี้ครับ ที่อยากจะกล่าวก็คือว่าพวกท่านเคยได้ยินคำว่า Soft Power กันแล้วทั้งนั้น คราวนี้ถ้ามี Soft Power ก็ต้องมี Hard Power แต่ปรากฏว่า คำว่า Hard Power เขาไม่นิยมใช้กัน ไม่อย่างนั้นแล้วเดี๋ยวราชบัณฑิตไทยก็จะบัญญัติศัพท์พิลึกพิลั่นขึ้นมาอีก

สมัยเรียนปริญญาตรี
กระผม/อาตมภาพเคยเรียนวิชาศาสตร์คณิตกรณ์ เรียนไปจนจบเทอมแล้วเพิ่งจะรู้ว่า "กูเรียนวิชาคอมพิวเตอร์..!" ก็เพราะว่าราชบัณฑิตไปบัญญัติคำว่า "คอมพิวเตอร์" เป็น "คณิตกรณ์" กระผม/อาตมภาพคิดว่า คำว่า "สมองกล" ยังจะตรงตัวกว่า

เพราะฉะนั้น..ไม่ต้องแปลกใจหรอก พอมีคำว่า "ละมุนภัณฑ์" "กระด้างภัณฑ์" ขึ้นมา คนก็เลยหัวเราะกันจนชักดิ้นชักงอกันทั้งประเทศ..! แล้วทุกวันนี้ก็ไม่มีใครใช้ มีแต่ใช้คำว่า Software กับ Hardware

Hard Power นั้นจริง ๆ ก็คือ Military Power กำลังทหารและอาวุธ คราวนี้ Soft Power ก็คือสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ใช่กำลังทหาร แต่มีกำลังความสามารถ แปลงเป็นมูลค่าได้ ดึงดูดความสนใจของคนได้ ดึงนักท่องเที่ยวได้ ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศได้

เรื่องของน้องลิซ่า
กระผม/อาตมภาพเคยพูดไปครั้งหนึ่งว่า รัฐบาลของเราไปนอนหลับอยู่ที่ไหน ทำไมไม่ตั้งให้เป็นทูตวัฒนธรรม ? ถ้าถามว่าน้องลิซ่าดังแค่ไหน ? IG ของคุณเธอมีคนติดตามมีคนติดตามร่วม ๆ ร้อยล้านแล้วกระมัง ? เป็นเจ้าแม่ Sold Out ใช้อะไรให้คนอื่นเห็น ของชิ้นนั้นจะหมดตลาดทันที นี่คือ Soft Power ก็คือพลังที่จะส่งประเทศไทยของเราให้โดดเด่นขึ้นไปในเวทีโลก

น้องลิซ่าไปยืนกินลูกชิ้น ปรากฏว่าลูกชิ้นหมดตลาด..! น้องลิซ่าไปกินสายไหม สายไหมผลิตไม่ทันขาย..! นี่แค่ในบ้านของเรา
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-08-2022 เมื่อ 02:37
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา