ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 19-08-2022, 22:44
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,737
ได้ให้อนุโมทนา: 152,130
ได้รับอนุโมทนา 4,419,830 ครั้ง ใน 34,327 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ กระผม/อาตมภาพได้วิ่งไปที่วัดกาญจนบุรีเก่าตั้งแต่เช้ามืด เพื่อพิจารณาผ้าไตรบังสุกุล เนื่องในงานทำบุญวันคล้ายวันเกิดพระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล (พยุง ฐิตสีโล ป.ธ.๔) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งท่านได้มรณภาพไปแล้วก่อนวันเกิด แต่ว่าคณะลูกศิษย์ก็ยังคงจัดวันเกิดให้ไปตามปกติ

เมื่อพิจารณาผ้าไตรบังสุกุลเรียบร้อยแล้ว ก็ได้กราบลากายสังขารของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชรัตนวิมล แล้ววิ่งตรงไปยังวัดมะลังกา หมู่ที่ ๘ ตำบลหนองปลิง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเข้าร่วมงานอบรมพระนวกะของคณะสงฆ์อำเภอเลาขวัญ ซึ่งมีพระครูสิริกาญจโนภาส (สมบุญ ป.ธ.๕) เป็นเจ้าคณะอำเภอ

ในงานวันนี้ กระผม/อาตมภาพได้บรรยายถวายความรู้แก่พระนวกะ โดยที่ย้ำเตือนแก่ทุกท่านว่า พระใหม่ของเรา อันดับแรกเลยต้องมีสมณสัญญา คือความรู้สึกว่าเราเป็นพระอยู่เสมอ จะได้ไม่เผลอไม่พลาดไปทำความผิด โดยมีคำพิจารณาว่า "บัดนี้เรามีเพศต่างจากคฤหัสถ์แล้ว อาการกริยาใด ๆ ของสมณะ เราต้องทำอาการกริยานั้น ๆ"

ถ้าหากว่าเป็นพระใหม่ที่เพิ่งจะบวชเป็นครั้งแรกแล้วอยู่เข้าพรรษาในปีนี้ การทำผิดทำพลาด ถ้าไม่ใช่อาบัติหนักก็ยังพอให้อภัย เพราะว่าความเป็นปุถุชนยังมีอยู่มาก แม้แต่ตัวกระผม/อาตมภาพเอง กว่าที่จะมีความเป็นพระเข้ามาจับอยู่ใน กาย วาจา ใจ ทำอะไรก็พอที่จะระลึกได้ว่าตอนนี้เราเป็นพระภิกษุอยู่ ก็ต้องเข้าไปถึงพรรษาที่ ๓ แล้ว

ข้อที่ ๒ ก็คือ พระใหม่ทุกรูปต้องมีสมณสารูป ก็คือ กาย วาจา ใจ ของตนนั้นต้องเป็นไปตามเสขิยวัตร คือแบบอย่างที่ต้องประพฤติปฏิบัติทั้ง ๗๕ ข้อ ซึ่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติเสขิยวัตรขึ้นมา จากกริยาอาการต่าง ๆ ที่บรรดาเจ้าชายในราชตระกูลศากยะได้ประพฤติปฏิบัติ จนกระทั่งเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่น ทำให้เห็นถึงความเรียบร้อยสง่างามต่าง ๆ ที่บรรดาเจ้าชายจักพึงมี แล้วองค์สมเด็จพระชินสีห์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าก็นำมาประยุกต์ จนกระทั่งกลายเป็นเสขิยวัตรทั้ง ๗๕ ข้อ

ถ้าเราประพฤติปฏิบัติได้ เราก็จะมีเปลือกนอกที่สวยงาม ญาติโยมเห็นแล้วก็เกิดศรัทธาเลื่อมใส แต่ว่าถ้าเรายังมีแค่สมณสารูป ความดีก็ยังมีน้อยเกินไป

ดังนั้น...พระใหม่จึงต้องมีข้อที่ ๓ คือสมณธรรม เราต้องปฏิบัติ กาย วาจา ใจ ของเราให้อยู่ในไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิและปัญญา เพื่อที่เราท่านทั้งหลายจะได้ดีทั้งนอกและดีทั้งใน ถ้าหากว่าสามารถดำรงสมณเพศต่อไป ท่านก็จะได้เป็นกำลังใหญ่ในพระพุทธศาสนา ถ้าหากว่าท่านสึกหาลาเพศออกไป การประพฤติปฏิบัติที่ดีทั้งนอกดีทั้งในเหล่านี้ ก็จะทำให้ท่านสามารถดำเนินชีวิตได้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-08-2022 เมื่อ 02:16
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา