ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 19-06-2022, 00:19
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,959 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่ "เจ้าแม่นภิสราเทวี" หรือว่า "ยายหนูตัวแสบ" ของกระผม/อาตมภาพ แนะนำให้ไปตีซี้กับท่านเจ้าอาวาส จนได้รับอนุญาตให้ถ่ายรูปได้ทุกซอกทุกมุม ท่านพาเข้าไปแม้กระทั่งในห้องพักของตนเอง สิ่งของที่มีอยู่นั้น เก่าแก่สมราคาและยังงดงามเป็นอย่างยิ่งอีกด้วย

เมื่อคณะของเราถ่ายรูปและทำการสักการะ ตลอดจนกระทั่งบริจาคเรียบร้อยแล้ว จึงออกมาถ่ายรูปกันทางด้านนอก ยังได้รับคำเตือนจากหลวงปู่เจ้าอาวาสวัดซังกาน ชีลิงก์ ว่า "อย่าเดินไปตามสนามหญ้า เพราะว่าอาจมีสัตว์เล็ก ๆ ซุกอยู่ แล้วทำให้เขาต้องตายลงไป" พวกเราจึงต้องทำตัวลีบ ๆ เดินตามชายขอบอาคารบ้าง เดินตามเส้นทางที่เขาจัดเอาไว้ให้บ้าง


คณะของเราเดินทางกลับยังโรงแรมนอร์บูกัง เพื่อเก็บข้าวของขึ้นรถ และรับประทานอาหารกลางวันที่มากมายจนเหลือเฟือ เมื่อเช็คเอาท์แล้ว ก็ได้เดินทางไปยังวัดเปมายังเซ่ (Pemayangtse) ซึ่งเป็นวัดที่เป็นฐานของนิกายหมวกแดง ต้องบอกว่านิกายของพระพุทธศาสนาแบบวัชรยานของทิเบตนั้นมีหลายนิกายด้วยกัน ก็คือ นิงมาปะ นิกายหมวกแดง แล้วก็เกลุกปะ นิกายหมวกเหลือง ศากยะปะซึ่งนับถือองค์พระศากยมุนี เป็นต้น สถานที่นี้ห้ามถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด แต่ว่าเจ้าแม่หลักเมืองเนปาลเธอสามารถทำได้ ก็คือไปช่วยยืนบังกล้องทีวีวงจรปิดเสียทุกแห่ง..!


ส่วนที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่อยู่ที่ชั้นบนสุด ก็คือวิมานของท่านคุรุปัทมะสัมภวะบนสุขาวดีพุทธเกษตร ซึ่งแกะสลักจากไม้ต้นเดียว สร้างมาตั้งแต่ ๒๐๐ กว่าปีที่แล้ว ทุกชิ้นส่วนนั้นน่าจะถอดประกอบได้เหมือนกับตัวต่อเลโก้ชุดมหึมา ลงสีสันเอาไว้อลังการงดงามมาก จนไม่น่าเชื่อว่าแกะสลักขึ้นมาจากฝีมือมนุษย์..!

เมื่อพวกเราออกจากวัดเปมายังเซ่แล้ว ก็เดินทางต่อไปยังเมืองกังต็อก ระยะแรกถนนหนทางก็ยังดีอยู่ แต่เมื่อข้ามแม่น้ำรันจิตไปแล้ว ก็เกิดสภาพดังที่ได้ลงเอาไว้ในเฟซบุ๊กวัดท่าขนุน ก็คือถนนหนทางคับแคบ ซ้ำร้ายยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

ต้องบอกว่า "เจ้าแม่น้ำพริกสละ" ของเรานี้สามารถที่จะทำได้ ก็คือทันทีที่ลงจากรถฝนก็จะหยุดให้ เมื่อขึ้นรถเมื่อไรฝนก็ตก พวกเราถ่ายรูปที่องค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์เสร็จ เมื่อลงมาจากบนวัดซังกาน ชีลิงก์ แล้ว ปรากฏว่าเมฆหมอกปิดองค์
พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ทึบไปหมด ซึ่งตรงจุดนี้ต้องเจริญพรขอบพระคุณ "เจ้าแม่น้ำพริกสละ" เธอเป็นอย่างยิ่ง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-06-2022 เมื่อ 05:23
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา