ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 25-05-2022, 00:32
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,947 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ปกติในเรื่องสิกขาบทของพระภิกษุสามเณร ผิดแล้วคือผิดเลย ไม่ใช่ต้องรอให้ผู้บังคับบัญชามาตัดสิน ไม่ใช่ต้องรอให้ศาลตัดสิน ศาลชั้นต้นตัดสินก็ยังยื่นศาลอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ตัดสินก็ยังยื่นศาลฎีกา ศาลฎีกาตัดสินก็ยังยื่นร้องศาลปกครอง นั่นใช่หรือ ? เพราะว่าถ้าคุณต้องอาบัติปาราชิกก็ขาดจากความเป็นพระไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องรอให้ศาลตัดสิน คุณก็ไม่ใช่พระไปนานแล้ว

ดังนั้น...ในส่วนนี้ที่ชาวพุทธของเรายังหลงประเด็นอยู่ จึงเป็นหน้าที่พระภิกษุสามเณรของเรา ที่จำเป็นต้องศึกษาทุกอย่างให้รู้จริง แล้วก็พยายามชี้แจง ปรับแนวคิด ให้ชาวพุทธของเรากลับเข้ามาหาหลักธรรมที่แท้จริง ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะหลงอยู่แต่พวกไสยศาสตร์ กลายเป็นว่าเน้นพิธีกรรมมากกว่าแก่นของพระพุทธศาสนา เนื่องเพราะว่าการปฏิบัติตนนั้นเป็นเรื่องยาก จึงใช้วิธีมักง่าย

ท่านทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุสามเณร หรือว่าแม่ชี ฆราวาสก็เห็นอยู่ว่า ยุคนี้สมัยนี้ส่วนใหญ่ที่เข้าวัด ก็คือไปจุดธูปอธิษฐานขอโน่น ขอนี่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของพระพุทธศาสนาของเรา

การขอไม่ใช่ความผิด แต่พระพุทธศาสนาของเราเป็นศาสนาของเหตุและผล คุณต้องการอะไร ต้องสร้างเหตุให้พอ ผลถึงจะเกิดขึ้น ถ้าไม่ได้สร้างเหตุไว้ ขอให้ปากฉีกถึงหู ผลก็ไม่มี แต่ประชาชนส่วนใหญ่กลายเป็นในส่วนที่พวกเราเห็น ก็คือเอาแต่ร้องขอ

และโดยเฉพาะก่อนหวยออก สื่อมวลชนทุกประเภทต่างพากันตีข่าวเลขเด็ดแบบโน้น แบบนี้ แบบนั้น ทำให้ชาวบ้านจ่อมจมอยู่กับอบายมุข โดยเฉพาะใครถูกรางวัลที่ ๑ ก็รีบเอาข่าวมาลง โดยที่ไม่ได้ดูว่ารัฐบาลพิมพ์ล็อตเตอรี่ทีหนึ่ง ๖๐ ล้านใบ แล้วถูกรางวัลที่ ๑ คนสองคน เหมือนอย่างกับว่าใครซื้อก็ต้องถูก..!

ในเมื่อสื่อมวลชนทำแต่ในสิ่งที่หาความเจริญขึ้นมาไม่ได้ สนับสนุนให้คนหลงผิด ห่างไกลจากศาสนาพุทธ ทำอย่างไรที่เราทั้งหลายจะช่วยกัน เปลี่ยนแนวคิด เปลี่ยนวิธีการ ให้คนทั้งหลายเข้าวัดมาเพื่อปรารถนาใน ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมตตาสั่งสอนเอาไว้

เรื่องพวกนี้จะเป็นภาระใหญ่ที่ท่านทั้งหลายจะต้องพยายามศึกษา และทำตัวเองให้ประสบความสำเร็จ เราถึงจะเป็นแบบอย่างที่ดี มีคนเขาติดตามและกระทำตามได้

วันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้


พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันอังคารที่ ๒๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย เถรี : 25-05-2022 เมื่อ 21:06
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 37 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา