ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 18-03-2022, 00:30
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,264 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แบบเดียวกับในเอตทัคคะปาลิ นกุลปิตากับนกุลมาตาสองสามีภรรยา เป็นเอตทัคคะทางเป็นผู้คุ้นเคยอย่างยิ่งกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งตรงจุดนี้ไม่มีใครทดแทนได้ ทั้ง ๒ ท่านเจอองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็นั่งร้องไห้ ถามว่า "ลูกไปไหนมา..เพิ่งจะกลับ ?" พระภิกษุอื่น ๆ ก็สงสัย พระพุทธเจ้าจึงต้องตรัสว่า นกุลปิตากับนกุลมาตาเกิดเป็นพ่อเป็นแม่ของพระองค์ท่านมา ๕๐๐ ชาติติดต่อกัน ดังนั้น...เห็นหน้าก็เหมือนอย่างกับเห็นลูก แต่ชาตินี้ลูกไปนานหน่อย เพิ่งจะกลับมาให้เห็น

ตรงจุดนี้ต้องบอกว่า เรื่องของเราทั้งหลายที่เป็นพระภิกษุหรือว่าฆราวาสก็ตาม หลายท่านก็อยากจะทำหน้าที่แทนท่านนั้น แทนท่านนี้ ถ้าไม่ใช่บุคคลที่มาสายพุทธภูมิ และระดับปรมัตถบารมีแล้ว อย่าไปแทนเขาเลย ไม่มีทางทำได้เหมือน เนื่องจากว่าแต่ละคนสร้างสมบารมีมาอย่างหนึ่ง มีอธิษฐานบารมีมาอีกอย่างหนึ่ง ทำให้ตราบใดที่ถ้าบุคคลนั้นยังอยู่ เราไม่สามารถที่จะทดแทนกันได้

แบบเดียวกับที่ท่านทั้งหลาย ถ้าหากว่าศึกษาในเอตทัคคะปาลิ มีชีวประวัติของพระมหาสาวกแต่ละท่านในอดีต เมื่อเกิดทันองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง เห็นพระเถระองค์ใดที่ประทับใจ ก็มักจะตั้งความปรารถนาว่า ขอให้ได้เป็นผู้ที่มีความชำนาญแบบพระเถระองค์นั้น ในสมัยของพระพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งในอนาคตข้างหน้า นี่คือลักษณะของอธิษฐานบารมีที่ตั้งใจมา

ดังนั้น...เมื่อมีบุคคลที่ตำหนิองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ตั้งพระโมคคัลลานะกับพระสารีบุตรเป็นอัครสาวกซ้ายขวา เพราะเห็นแก่ทั้งสองที่เป็นคนรวย ถ้าจะตั้งควรที่จะตั้งปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ที่ถือว่าอาวุโสสูงสุด ตั้งแต่พระอัญญาโกณฑัญญะเถระ เป็นต้น ให้เป็นพระอัครสาวก

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า พระโมคคัลลานะและพระสารีบุตรอธิษฐานมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ ในเมื่ออธิษฐานและสร้างบุญมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ บุคคลอื่นไม่สามารถที่จะทดแทนได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-03-2022 เมื่อ 02:24
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 40 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา