ดูแบบคำตอบเดียว
  #100  
เก่า 31-01-2010, 16:38
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,397 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

พระอาจารย์เล่าให้ฟังว่า "พระพุทธศาสนาที่เผยแผ่เข้าไปในประเทศจีน จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอย่างมาก เพราะว่ามีคู่แข่ง ตั้งแต่ลัทธิหยูของขงจื๊อ ลัทธิเต๋าของเล่าจื๊อ และไม่ว่าศาสนาจะไปที่ไหนก็ตาม ถ้าสามารถเข้าถึงผู้นำได้ ศาสนานั้นจะได้เปรียบ

ศาสนาพุทธเราเสียเปรียบอยู่ร่ำไปว่า เข้าถึงผู้นำได้ แต่เราก็ไม่ได้ไปทำลายศาสนาอื่น แต่ว่าศาสนาอื่นเมื่อเข้าถึงได้ มักใช้ผู้นำทำลายศาสนาพุทธ ช่วงที่เต๋าเป็นใหญ่ เขาสั่งทำลายวัดในประเทศจีนกว่าสามหมื่นวัด

แม้กระทั่งที่สุมาตรา (ชวา) ซึ่งปัจจุบันคืออินโดนีเซีย เคยถือพุทธมาก่อน เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรศรีวิชัย มีบรมพุทโธเป็นหลักฐาน ว่าเป็นเขตแดนพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่มาก แต่พอศาสนาอิสลามที่เผยแผ่มาจากพ่อค้าทางอาหรับ ค้าขายเข้ามาถึง เขาเข้าถึงเจ้าผู้ครองนครได้ ก็ใช้อำนาจบังคับ ให้บรรดาประชาชนทั้งหมดนับถืออิสลามไปด้วย แล้วก็ทำลายศาสนสถาน บรมพุทโธที่เหลืออยู่ เพราะว่าใหญ่เกินกำลังที่จะทำลายได้หมด

ศาสนาพุทธปัจจุบัน ได้รับการยอมรับนับถือว่า เป็นศาสนาที่ใฝ่สันติ ไม่เคยมีการรบราฆ่าฟันในระหว่างศาสนาพุทธกับศาสนาอื่น จนกระทั่งสหประชาชาติยอมประกาศให้ วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก บอกว่าเป็นศาสนาแห่งสมานฉันท์"


ถาม : ปีนี้จะสมานฉันท์สำเร็จไหมครับ ?
ตอบ : ชาติหน้าตอนบ่าย ๆ..! สถานการณ์ที่เกิดจากการชักจูง แล้วก็มีมือที่สาม ที่สี่ ที่ห้า ให้ยุ่งไปหมด เพราะฉะนั้น..บางทีตัวเองก็คุมไม่อยู่ เพราะว่าเขาสร้างสถานการณ์ขึ้นมา เคล็ดลับอยู่ที่หยุด ถ้ารู้จักหยุด รู้จักพอ ก็เดือดร้อนน้อย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 31-01-2019 เมื่อ 01:35
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 128 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา