ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-08-2021, 18:00
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,691 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ขอถวายความเคารพพระเถระทุกรูปที่พรรษาเกิน ๓๕ นะครับ ขอแสดงความนับถือพระนิสิตทุกรูป และขอเจริญพรฝ่ายฆราวาสทุกท่านที่เข้ามาร่วมฟังด้วย

กระผม/อาตมภาพ พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. เคยรับผิดชอบวิชาพระพุทธศาสนากับสถานการณ์ปัจจุบันนี้มาก่อน เทอมนี้ได้มอบหมายให้ท่านพระครูวิโรจน์กาญจนเขต,ดร. ทำหน้าที่เข้าสอนแทน เพราะว่าตัวกระผม/อาตมภาพมีภารกิจที่มากขึ้น

วิชาพระพุทธศาสนาในสถานการณ์ปัจจุบันนั้น ความจริงแล้วเขาต้องการให้เราศึกษาในส่วนของพระพุทธศาสนาในประเทศต่าง ๆ ทั้งในเอเชีย ยุโรป อเมริกา ซึ่งต้องบอกว่ามากเกินกว่าที่เราจะศึกษาในห้องเรียนได้ครบถ้วน แต่ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายดูรหัสวิชาของเรา จะเห็นว่ามีเลข ๔ ห้อยท้ายอยู่

เลข ๔ ที่ห้อยท้ายนั้น แปลว่าท่านทั้งหลายต้องศึกษาด้วยตนเอง อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๔ ชั่วโมงครับ ก็คือหาความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมด้วยตนเอง เพราะว่าสิ่งที่ครูบาอาจารย์จะให้ท่านทั้งหลายในห้องเรียน
ได้นั้น ต้องบอกว่ามีน้อยเกินไปครับ

ในวันนี้ประเด็นต่าง ๆ ที่จะยกขึ้นมาพูดกัน ถ้าหากว่าท่านใดมีประเด็นอะไร ที่อยากจะให้พูดคุยกันผ่านชั่วโมงการเรียนการสอนของเรา ก็เปิดไมค์ฯ ขออนุญาตแทรกเข้ามาได้เลยนะครับ

ประเด็นแรกที่ผมอยากจะพูดในวันนี้ก็คือ เรื่องที่หลวงพ่อรูปหนึ่งใช้รถเข็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบิณฑบาต คาดว่าทุกท่านน่าจะได้เห็นคลิปกันหมดแล้ว เพราะว่าระยะทางบิณฑบาตของท่านคือ ๖ กิโลเมตร ก็ใกล้เคียงกับที่ผมเดินนะครับ เพราะผมเดินประมาณ ๕ กิโลเมตร แต่หลวงพ่อท่านอาจจะอายุมากกว่าผม ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินมาก ญาติโยมถ้าหากว่ารีบไปทำงาน ก็ต้องรอนาน ท่านจึงให้ลูกศิษย์ดัดแปลงสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมาใช้

ผมดูจากคลิปหลาย ๆ คลิปที่มีคนบันทึกเอาไว้ ท่านไปแบบเรียบร้อยมากนะครับ พอเจอญาติโยมก็จอดรถ ถอดรองเท้า รับบาตร ให้พรเสร็จสรรพเรียบร้อย ก็สวมรองเท้ากลับขึ้นรถ กดไฟฟ้าให้ทำงาน ไปต่อ..ไปแบบนิ่ง ๆ หล่อ ๆ เลยครับ

แต่คราวนี้ปรากฏว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง ไปขอให้ท่านเลิกใช้ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่านิสิตของเรามีความคิดเห็นว่าอย่างไร ? แต่ถ้าหากว่าเป็นผม ผมว่าใช้ได้ครับ เหตุที่ใช้ได้ อันดับแรกก็คือสมณสารูปไม่ได้เสีย เพียงแต่เป็นภาพที่ไม่คุ้นชินเท่านั้น ประการที่สองก็คือญาติโยมทั้งหมดยอมรับครับ เท่าที่ผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์มา ไม่มีใครที่กล่าวตำหนิท่านแม้แต่คนเดียว
เลยครับ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-08-2021 เมื่อ 01:51
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 42 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา