PDA

View Full Version : วิธีรักษาศีลข้อ ๓


โอรส
06-08-2009, 18:54
ถาม : มีคนมาสนใจ แต่เขามีแฟนแล้ว ?

ตอบ : ใครมาวอแวใกล้ ๆ ชู้ตกระจายไปเลย ตอนนี้ฉันรักษาศีลแล้วอย่ามายุ่งกับฉันได้ไหม ?

ถาม : จะทำอย่างไรดี ?

ตอบ : อันดับแรกตัดความสัมพันธ์ทั้งปวงเลย เลิกติดต่อไปเลย ภาษาพระเขาบอกไม่รู้ไม่เห็นได้เป็นดี ถ้าจำเป็นว่าต้องรู้เห็นก็อย่าพูดด้วย
ถ้าพูดด้วยก็พูดโดยธรรม คือ เอาแต่เรื่องของธรรมะล้วน ๆ มาฟัง เขาเบื่อเดี๋ยวก็ไปเองแหละ...(หัวเราะ)...


ถาม : โทรศัพท์มาไอ้เราก็กำลังอ่านหนังสือพระอยู่อย่างนี้นะคะ ?

ตอบ : “ฮัลโหล ตอนนี้ไม่ว่างนะจ๊ะ ขออนุญาตวางหูค่ะ” และก็วางไปเลย ง่ายไหม ? นั่นแหละหลาย ๆ ครั้ง เดี๋ยวเขาก็เบื่อเลิกติดต่อมาเอง

อนุญาตให้มองได้ อนุญาตให้คิดถึงได้ แต่ห้ามแตะต้อง ...(หัวเราะ)... แรก ๆ ตัดยากนะ ให้คิดได้ ให้มองได้ แต่ห้ามแตะต้อง ค่อย ๆ ทำไป เพราะว่าตอนนี้ก็ถือว่าเราทำได้แล้ว

เราอยู่ตรงนี้ศีลทุกข้อเราบริสุทธิ์ แล้วก็รักษาไปยาวเลย จนกระทั่งพรุ่งนี้ไปทำงานโน่นแหละค่อยว่ากันใหม่ เราก็ได้ตั้งหลายชั่วโมง วันหนึ่งมี ๒๔ ชั่วโมง ให้เวลาที่ใจของเราอยู่กับศีลกับธรรมให้มากเข้าไว้ ถ้าหากว่ามีมาก ก็เป็นอันว่าเราเองได้กำไร แต่ถ้าน้อยเมื่อไรเราก็ขาดทุน

โอรส
06-08-2009, 19:08
ถาม : ถ้าเราทำศีลข้อนี้ไม่สำเร็จแล้วจะ...(ไม่ชัด)...?

ตอบ : ก็อีกตั้ง ๔ ข้อ มันก็ยังดีอยู่ มันได้ไปตั้ง ๔ ส่วน


ถาม : ก็พยายามแบบสุด...?

ตอบ : ทำไปเถอะ พอถึงเวลากำลังใจจะมั่นคงขึ้น โดยเฉพาะถ้าเรานั่งภาวนา คือ นั่งสมาธิร่วมไปด้วย ตัวสมาธิภาวนามันจะทำให้เราเป็นคนมีจิตใจเข้มแข็งไม่อ่อนไหว ไม่เตลิดเปิดเปิงตามเขาง่าย


ถาม : เวลานี้ก็รู้ทุกอย่างเลยอะไร ๆ ก็รู้หมด จะพลาดหรือเปล่าเราก็พยายาม ?

ตอบ : ถ้าหากว่ามีความตั้งใจอย่างนี้ต้องสำเร็จแน่ ๆ เพียงแต่ใช้ความพยายามนิดหนึ่ง แรก ๆ ที่เราทำมันเหมือนกับว่ายทวนน้ำ มันจะเหนื่อยจะหนักหน่อย แต่พอเราซ้อมบ่อย ๆ จนร่างกายแข็งแรงแล้วก็กลายเป็นของง่ายไป


ถาม : แต่ฟังท่านพูดแล้วก็รู้สึกมีกำลังใจ ?

ตอบ : หมูมากเลยจ้ะ สมัยก่อนอาตมาชั่วกว่าโยมเยอะเลย ...(หัวเราะ)... มันไม่มีใครหรอกที่มันไม่เคยทำความผิดมา แต่ถึงเวลาแล้วให้ลืมไปเลยว่าความผิดนั้นเคยทำอะไรไว้ ให้ตั้งหน้าตั้งตาเอาแต่ความดีอย่างเดียว ทำความดีเอาไว้โดยส่วนเดียวถึงเวลามันไปดีเอง

สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๔๔