PDA

View Full Version : ทุนการศึกษา


เถรี
01-06-2009, 15:51
เรื่องของทุนการศึกษานั้น อาตมามอบทุนการศึกษาให้ด้วยสาเหตุสองประการ ประการที่หนึ่ง ครูบาอาจารย์ท่านทำมาอย่างนี้โดยตลอด โดยเฉพาะที่วัดท่าซุง หลวงพ่อวัดท่าซุงไม่ได้มอบทุนการศึกษาให้เฉย ๆ ท่าน ยังสร้างโรงเรียนทั้งโรงเรียนเลย นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาพิเศษสำหรับนักเรียนที่ไปเรียนต่อปริญญาตรีอีกด้วย

แต่ว่าถ้าเรียนที่โรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยา ตั้งแต่ ม.๑ จนถึง ม. ๖ จะให้เรียนฟรี ตรงนี้ถึงจะเป็นการศึกษาฟรีตามที่รัฐบาลว่า แต่ตามที่รัฐบาลบ้านเราทำนั้น 'ฟรีไม่จริง' เพราะฟรีแต่ค่าเทอม ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต้องจ่ายกันอีกบานตะเกียง

อีกท่านหนึ่งคือหลวงปู่มหาอำพัน หลวงปู่ท่านจะมอบทุนการศึกษาทุกวันวิสาขบูชา ท่านบอกว่าด้วยเหตุสองประการ ประการแรกให้เด็ก ๆ จำได้ว่าวันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประการที่สองให้เด็ก ๆ รู้ว่าคนที่เรียนดีและความประพฤติดีด้วย มีผลดีตอบแทน คือได้รับทุนการศึกษา

ความจริงเรื่องของทุนการศึกษานั้น ทางคณะสงฆ์ให้น้อยมาก ประกาศให้ทุนการศึกษาระดับประถม ๓๐๐-๕๐๐ บาท ระดับมัธยม ๑,๐๐๐ บาท อาตมารู้สึกว่าไม่พอยาขี้ฟัน เงินที่ว่ามานี้ ต้องห้าสิบปีที่แล้วจึงจะพอใช้ ไม่ใช่ช่วงพุทธศักราช ๒๕๕๒ นี้

อาตมาก็เลยแหกคอก ให้ทุนละ ๓,๐๐๐ บาท อันนี้ก็ถือว่าน้อยไป แต่ว่าแค่นี้เขาก็ด่ากันทั้งอำเภอแล้ว ที่ด่าทั้งอำเภอนี่ไม่ใช่โยมนะ แต่เป็นคณะสงฆ์ เขาบอกว่าอาจารย์เล็ก ให้ทุนการศึกษามากไป ทำให้พวกเขาโหนตามไม่ไหว ! อาตมาก็ไม่ได้บังคับให้เขาโหนตามสักหน่อย คุณก็ทำไปตามแบบของคุณเองสิครับ

เขาบอกว่า ในเมื่ออาจารย์เล็กให้สามพัน เขาให้ห้าร้อย...เด็กก็ไม่อยากจะรับ อาตมาก็บอกว่า ให้ไปเถอะ อย่างไรเขาก็รับ ห้าร้อยบาทเอาไปเล่นเกมส์ยังได้ตั้งหลายชั่วโมง..! ไม่รู้พูดถูกหรือเปล่า เขาบอกว่าให้เป็นทุนการศึกษา อาจารย์เล็กบอกว่าให้ไปเล่นเกมส์..!

ที่ถูกต้องคือ มีกำลังเท่าไรก็ให้เท่านั้น ความจริงอาตมาอยากจะให้มากกว่านี้ แต่ว่าในเรื่องของปัจจัยต้องเอาไปทำอย่างอื่นอีก ก็คือมีการก่อสร้างหลายสถานที่ ไม่เฉพาะที่วัดท่าขนุนนี้เท่านั้น ยังมีการสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๔๐ ศอกที่วัดหนองหญ้าปล้อง สร้างพระ ๒๑ ศอกที่วัดตะเคียนงาม และตอนนี้ก็ยังมีบุคคลที่จองเข้ามาอีก รู้สึกว่าบรรดาลูกศิษย์เชื่อมั่นในอาจารย์มาก มีอะไรขอให้พระอาจารย์ช่วยไว้ก่อน ของอาตมาเองงานก็จะท่วมหัวตาย ทางวัดหนองบัวที่พม่า ขอเงินไปสร้างพระอุปคุตพร้อมที่ประทับกลางสระ อาตมาบอกว่า รอก่อน...วัดท่าขนุนเสร็จเมื่อไรแล้วค่อยมาคุยกัน

ถ้าหากว่าสามารถปรับปรุงวัดท่าขนุนได้สมบูรณ์พร้อมเมื่อไร ก็คงจะสามารถให้ทุนการศึกษาได้มากกว่านี้ แต่ก็เป็นเรื่องอัศจรรย์ โบราณท่านบอกไม่เคยผิด เขาบอกว่า วัดกับวังสร้างเท่าไรไม่รู้จบ ดูท่าว่าจะจริง เพราะสมัยก่อนที่ซึ่งคนอยู่มากก็มีวัดหรือไม่ก็วัง จึงต้องสร้างเพิ่มเติมไปเรื่อยตามกำลังคนที่มาอยู่ แล้วขณะเดียวกัน ของใหม่ยังสร้างไม่ทันเสร็จ ของเก่าก็ต้องซ่อมอีกแล้ว เขาถึงได้บอกว่า วัดกับวังสร้างเท่าไรไม่รู้จบ แต่คาดว่าถึงไม่รู้จบก็น่าจะมีเวลาให้หายใจบ้าง ดังนั้น...ถ้าหากว่าอาตมาปรับปรุงวัดเสร็จเรียบร้อย ก็น่าจะมีโอกาสได้ช่วยเหลือทางด้านการศึกษามากกว่านี้


พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เทศน์ในวันวิสาขบูชา บนศาลาวัดท่าขนุน
๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๒