PDA

View Full Version : ขณะที่ทำสมาธิ จะมีอาการแกว่งไปทั้งตัว บ้างก็สั่นเป็นประจำ


หมอเสือ
13-10-2014, 19:33
ผมเห็นลูกค้าผมมีอาการสั่นหัว ตัวแกว่งเป็นประจำ ขณะนั่งสมาธิหรือเวลาที่ทำงานที่เขาตั้งใจ จะสั่นเป็นประจำ เป็นแบบนี้มาสิบปีได้แล้ว อายคนอื่นเลยไม่กล้าที่จะไปฝึกกรรมฐานแบบหมู่คณะ กลัวคนอื่นจะมองตัวเขาเองไม่ดี ตัวเขาควบคุมตัวเองไม่ได้ เวลาไปในสถานที่อื่น ๆ เช่น เรียนหนังสือ ตัวเขาเองก็โดนอาจารย์ต่อว่ารบกวนเวลาสอน เวลาไปประชุมงานก็สั่น อายคู่ค้ามาก จะแก้ไขอาการสั่นอย่างไรครับ ?

ตัวเล็ก
21-11-2017, 22:17
ถาม : ผมเห็นลูกค้าผมมีอาการสั่นหัว ตัวแกว่งเป็นประจำ ขณะนั่งสมาธิหรือเวลาที่ทำงานที่เขาตั้งใจ จะสั่นเป็นประจำ เป็นแบบนี้มาสิบปีได้แล้ว อายคนอื่น เลยไม่กล้าที่จะไปฝึกกรรมฐานแบบหมู่คณะ กลัวคนอื่นจะมองตัวเขาเองไม่ดี ตัวเขาควบคุมตัวเองไม่ได้ เวลาไปในสถานที่อื่น ๆ เช่น เรียนหนังสือ ตัวเขาเองก็โดนอาจารย์ต่อว่า ว่ารบกวนเวลาสอน เวลาไปประชุมงานก็สั่น อายคู่ค้ามาก จะแก้ไขอาการสั่นอย่างไรครับ ?

ตอบ : ปล่อยให้สั่นเต็มที่ไปเลยแล้วจะหาย ถ้ามัวแต่อายแล้วไปรั้งเอาไว้ ถึงเวลาจิตเริ่มเป็นสมาธิก็จะสั่นอีก อย่างเช่นว่าตั้งใจฟังครู จิตเริ่มเป็นสมาธิก็สั่น ตั้งใจฟังการประชุมจิตเริ่มเป็นสมาธิก็สั่น ถ้าอยากหายต้องปล่อยให้เต็มที่ไปเลย ไม่ต้องอายใคร ขึ้นเต็มที่แล้วจะหายไปเอง