PDA

View Full Version : สอบถามเรื่องอาชีพ


หมอเสือ
04-10-2014, 22:48
เรื่องของศีลข้อหนึ่ง

๑. ลูกค้าผมท่านหนึ่ง เดิมนับถือศาสนาอิสลาม ปัจจุบันมานับถือศาสนาพุทธ แต่มีความกังวลใจเรื่องอาชีพ ลูกค้าท่านนี้ประกอบอาชีพทำฟาร์มไก่ไข่และฟาร์มไก่เนื้อ ส่งไก่ให้โรงงานแปรรูป การที่เขาเอาไข่ไก่และตัวไก่ไปขาย จะผิดศีลข้อหนึ่งหรือไม่ครับ ? และควรทำอย่างไรให้ตัวเขาไม่บาป หรือบาปน้อยที่สุดที่จะประกอบอาชีพนี้อยู่ ?

๒. ลูกค้าอีกท่านขายข้าวมันไก่ ต้องรับช่วงต่อกิจการ แต่ไม่สบายใจที่ต้องสั่งไก่มาขายวันละ ๗๐ ตัว ไม่ทราบว่าเขาจะผิดศีลหรือไม่ครับ ? สั่งที่ฟาร์มไก่เขาจะมาส่งให้ทุก ๆ วัน แล้วเขาควรทำบุญและปฏิบัติอย่างไรให้ได้บุญมาก ๆ ?

เรื่องของศีลข้อสาม

๑. น้องคนหนึ่งเขาประกอบอาชีพสาวขายบริการทางเพศ อยากทราบว่าตัวเขาเองจะผิดศีลข้อสามหรือไม่ครับ ? และควรจะวางกำลังใจอย่างไรไม่ให้จิตใจเศร้าหมอง ?

๒. พี่ชายท่านหนึ่งทำหน้าที่เป็นพนักงานเชียร์แขก ให้ชายเลือกใช้บริการทางเพศกับทางร้าน เขาจะผิดศีลหรือไม่ครับที่เชียร์ให้คนใช้บริการทางเพศ ?

เรื่องของศีลข้อห้า

๑.น้องชายท่านหนึ่งที่บ้านขายส่งสุรา เบียร์ เรียกว่าน้ำเมาทุกชนิด เขากังวลในในเรื่องการรับช่วงต่อกิจการ ถ้าเขาทำอาชีพนี้ต่อไป ตัวเขาเองจะผิดศีลข้อห้าหรือไม่ครับ ? และควรวางกำลังใจอย่างไร ?

๒. น้องสาวท่านหนึ่งประกอบอาชีพเชียร์เบียร์ ขายเบียร์ตามสถานเริงรมณ์ ทุก ๆ วันต้องออกไปเชิญชวนให้คนอื่นทำผิดศีลกินเบียร์ ตัวเขาเองจะบาปมากหรือไม่ครับ ? และควรวางกำลังใจอย่างไรในขณะที่ยังประกอบอาชีพนี้อยู่ ?

ตัวเล็ก
20-11-2017, 21:41
ถาม : ลูกค้าผมท่านหนึ่ง เดิมนับถือศาสนาอิสลาม ปัจจุบันมานับถือศาสนาพุทธ แต่มีความกังวลใจเรื่องอาชีพ ลูกค้าท่านนี้ประกอบอาชีพทำฟาร์มไก่ไข่และฟาร์มไก่เนื้อ ส่งไก่ให้โรงงานแปรรูป การที่เขาเอาไข่ไก่และตัวไก่ไปขาย จะผิดศีลข้อหนึ่งหรือไม่ครับ ? และควรทำอย่างไรให้ตัวเขาไม่บาป หรือบาปน้อยที่สุดที่จะประกอบอาชีพนี้อยู่ ?
ตอบ : ถ้าจะไม่ให้บาปก็เลิกทำไปเลย เพราะถือว่าเป็นมิจฉาวณิชชา เป็นอาชีพที่พุทธมามกะไม่ควรทำ ประกอบไปด้วยการขายสุรา การขายยาพิษ การขายอาวุธ การขายมนุษย์และการขายสัตว์ที่มีชีวิต

ถาม : แต่ว่าต้องทำเป็นอาชีพ ทำอย่างอื่นไม่ได้ ?
ตอบ : ถ้าอย่างนั้นก็ทนบาปไปเถอะ..!

ตัวเล็ก
20-11-2017, 21:41
ถาม : ลูกค้าอีกท่านรับช่วงต่อกิจการขายข้าวมันไก่ แต่ไม่สบายใจที่ต้องสั่งไก่มาขายวันละ ๗๐ ตัว ไม่ทราบว่าเขาจะผิดศีลหรือไม่ครับ ?
ตอบ : ผิดเต็ม ๆ

ถาม : เต็ม ๆ เลยหรือครับ ไม่ได้สั่งเขาเชือดนะครับ ?
ตอบ : ถ้าไม่ได้สั่งแล้วไก่จะตายไหม ?

ถาม : ไม่สั่งก็ตายครับ ก็ไปอยู่ร้านอื่น
ตอบ : สั่งคนอื่นทำเท่ากับทำเอง

ถาม : แบบนี้ทำอย่างไรล่ะครับ ?
ตอบ : ถ้าไม่เลิกก็ทนบาปต่อไปเหมือนกัน

ตัวเล็ก
20-11-2017, 21:42
ถาม : น้องคนหนึ่งเขาประกอบอาชีพสาวขายบริการทางเพศ อยากทราบว่าตัวเขาเองจะผิดศีลข้อสามหรือไม่ครับ ? และควรจะวางกำลังใจอย่างไรไม่ให้จิตใจเศร้าหมอง ?
ตอบ : ผิดแน่ ๆ

ถาม : ผิดอย่างไรครับ เขาไม่เป็นชู้ ทำงานของเขาไป ?
ตอบ : พ่อแม่อนุญาตให้เขาไปทำหรือเปล่า ? เพราะฉะนั้น..ไม่ต้องห่วง จงเศร้าหมองต่อไป..!

ถาม : พี่ชายท่านหนึ่งทำหน้าที่เป็นพนักงานเชียร์แขก ให้ชายเลือกใช้บริการทางเพศกับทางร้าน เขาจะผิดศีลหรือไม่ครับที่เชียร์ให้คนใช้บริการทางเพศ ?
ตอบ : ผิดเหมือนกัน เป็นการสนับสนุนคนอื่นให้ทำผิดศีล ตัวเองก็เท่ากับทำผิดไปด้วย

ตัวเล็ก
20-11-2017, 21:42
ถาม : น้องชายท่านหนึ่งที่บ้านขายส่งสุรา เบียร์ เรียกว่าน้ำเมาทุกชนิด เขากังวลในเรื่องการรับช่วงต่อกิจการ ถ้าเขาทำอาชีพนี้ต่อไป ตัวเขาเองจะผิดศีลข้อห้าหรือไม่ครับ ? และควรวางกำลังใจอย่างไร ?
ตอบ : ขายกิจการให้คนอื่นไป ไม่ต้องห่วง มีคนแย่งกันซื้อกิจการแน่

ถาม : แล้วผิดไหมครับ ขายเฉย ๆ ?
ตอบ : หนึ่งในห้าของมิจฉาวณิชชาที่พุทธมามกะไม่ควรทำ ขึ้นต้นด้วยการขายสุราเลย

ตัวเล็ก
20-11-2017, 21:42
ถาม : น้องสาวท่านหนึ่งประกอบอาชีพเชียร์เบียร์ ขายเบียร์ตามสถานเริงรมณ์ ทุก ๆ วันต้องออกไปเชิญชวนให้คนอื่นทำผิดศีลกินเบียร์ ตัวเขาเองจะบาปมากหรือไม่ครับ ? และควรวางกำลังใจอย่างไรในขณะที่ยังประกอบอาชีพนี้อยู่ ?
ตอบ : เขากินไปกี่ครั้งตัวเองก็ผิดเท่านั้นครั้ง จะบาปมากไหม ? ก็ไม่มากหรอก เพราะบาปอยู่คนเดียว..!

ถาม : แล้วเขาควรจะวางกำลังใจอย่างไรครับ ?
ตอบ : หางานทำใหม่เถอะ