PDA

View Full Version : ยาถอนพิษเบื่อเมา


ทิดตู่
31-03-2009, 13:16
ยาถอนพิษเบื่อเมา ให้ใช้ต้นไมยราบ ต้นผักโขมหนาม ต้นกุ่ม ต้นหนาด ทั้งต้นอย่างละเท่า ๆ กัน เอามาเผาไฟ ต้มเป็นเกลือเช่นเดียวกับยาแก้วัณโรค เมื่อโดนพิษเบื่อเมาทุกชนิด เอาเกลือนี้เท่าเมล็ดพริกไทย ผสมน้ำอุ่นดื่มเข้าไป จะถอนพิษได้

จากหนังสือกระโถนข้างธรรมมาสน์ ฉบับที่ ๕๑ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ หน้าที่ ๑๘

เพิ่มเติม

ไมยราบ ความหมาย [ไมยะราบ] น. ชื่อไม้ล้มลุกชนิด Mimosa pudica L. ในวงศ์ Leguminosae ใบคล้ายใบกระเฉด เมื่อถูกกระเทือนก็หุบราบไป.

วาโยรัตนะ
31-03-2009, 15:02
http://i113.photobucket.com/albums/n212/wonderisland/AAAFD4F5-5054-49AD-91B3-6B9C9A551A0.jpg
หนาด ใบหนาด ต้นหนาด เป็นพืชชนิดหนึ่งครับ เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีว่าผีกลัว จริงๆแล้วยังมีประโยชน์อีกมากมาย ดังรายละเอียดต่อไปนี้ครับ (คำเตือน กรุณาอย่านำใบหนาดเข้าใกล้ เถรี :70bff581:)

หนาด เป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะมีความเชื่อว่า หนาดไล่ผีหรือป้องกันผีไม่ให้มาหลอกหลอนได้ ข้อเท็จจริงอย่างไรไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ในวงการวรรณกรรมและตำนานผีแม่นาคพระโขนงกับใบหนาด ทำให้คนไทยจำนวนมากจดจำสรรพคุณของใบหนาด ในเรื่องนี้ได้ดี ซึ่งความเชื่อเรื่องหนาดไล่ผีนี้มิได้มีเฉพาะในแถบภาคกลางอย่างที่รู้กันแต่ในตำนานแม่นาคเท่านั้น พ่อหมอยาเมืองเลยยังบอกว่าหนาดเป็น “ไม้ผีหน่าย” หน้าบ้านคนอีสาน คนไทยพวนยังนิยมปลูกหนาดไว้ใช้เพื่อกันผี เอาไปทำน้ำมนต์ ทั้งนำไปประพรมให้วัว ควาย กันผี และปลูกเอาไว้ใช้ทำยา

ผู้ที่เคยเห็นและได้สัมผัสใบหนาดจะรู้ซึ้งดีเพียงได้ดมแค่ครั้งเดียวก็จะจำกลิ่นใบหนาดไปได้นานแสนนาน เพราะกลิ่นฉุนๆ ของใบหนาดนี่เอง ที่ใครๆ ก็ตามกำลังกลัวๆ แหยงๆ หูตาฝ้าฟาง เห็นอะไรไหวๆ นึกว่าเป็นผี กระสือ กระสัง หรือนางไม้ พอได้กลิ่นหอมฉุนของใบหนาด จึงได้สติเห็นอะไรๆ แจ่มแจ้งขึ้นก็เลยไม่ต้องเห็นผีหรือบางทีอาจเป็นกุศโลบายของคนโบราณที่จะให้ช่วยกันปลูกต้นหนาดเอาไว้ เพราะหนาดมีสรรพคุณทางยามากมาย:4672615:

วาโยรัตนะ
31-03-2009, 15:08
http://i113.photobucket.com/albums/n212/wonderisland/nan.jpg

มาดูกันอีกภาพแบบชัดๆ เด็กสมัยนี้บางคนไม่รู้จักแล้ว:onion_emoticons-26:

วาโยรัตนะ
31-03-2009, 16:19
:msn_smileys-16:ยังมีต่อครับ เรื่องของใบหนาดยังไม่จบครับผม:4672615:

ใบหนาด…ยาแช่ ยาอาบ แม่ ลูกหลังคลอด
ใบหนาดมีสรรพคุณยอดนิยมในการใช้เป็นยาคือ การเป็นยาแช่ ยาอาบให้แม่ ลูกหลังคลอด จะใช้เดี่ยวหรือใช้ร่วมกับใบเปล้าใหญ่ก็ได้ ชาวบ้านทุกภาคจะใช้หนาดในสรรพคุณนี้เหมือนๆ กันหมด โดยจะต้มใบหนาดในน้ำให้กับแม่หลังคลอดและทารกตัวน้อยๆ ได้แช่ ได้อาบ รวมทั้งให้แม่ลูกอ่อนดื่มกินด้วย ชาวบ้านทั่วไปที่มีความเชื่อว่าผู้หญิงหลังคลอดลูกใหม่ๆ เลือดจะเสีย การกินน้ำใบหนาดต้มจะช่วยบำรุงเลือด ช่วยขับน้ำคาวปลาให้กับแม่ ซึ่งหนาดเป็นยาร้อนจึงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทั้งยังมีฤทธิ์แก้อักเสบจึงเหมาะกับแม่หลังคลอด

ใบหนาดยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบของผิวหนังและการที่ใบหนาดมีน้ำมันหอมระเหยจึงช่วยกระตุ้นระบบประสาทและระบบการหายใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้ต้มอาบให้แม่และทารกตอนคลอดใหม่ๆ เท่านั้น ใบหนาดยังใช้ต้มอาบ หรือใช้เป็นยาอบ แก้ผดผื่นคัน รักษาอาการผิวหนังอักเสบ ช่วยทำให้ผิวสวย ลดปัญหาเรื่องผิวพรรณ ใช้ตำพอกฝีเพื่อแก้อักเสบ ใช้น้ำคั้นสดๆ ทาแผลสดเพื่อห้ามเลือดได้อีกด้วย

ใบหนาด…ยาสูบ แก้หืด แก้ริดสีดวงจมูก
ใบหนาดยังนิยมนำมามวนสูบแก้หืด ซึ่งสรรพคุณนี้ชาวบ้านรู้กันโดยทั่วไป ปัจจุบันชาวบ้านในภาคใต้หลายจังหวัดยังนิยมสูบใบหนาดเพื่อแก้หอบหืด แก้หลอดลมอักเสบ การใช้ใบหนาดแก้หืดนั้นอาจใช้เดี่ยวๆ หรือใช้ร่วมกันสมุนไพรตัวอื่นก็ได้ เช่น บัวบก ใบเปล้า ใบมะนาว หั่นเป็นเส้นๆ ตากแดดพอหมาด แล้วมวนสูบกับยาฉุน รักษาริดสีดวงจมูก หรือบดผสมกับต้นข่อย แก่นก้ามปู พิมเสน และการบูร มวนด้วยใบตองแห้ง (ถ้าจะให้ดีใช้ใบตองกล้วยตีบ) สูบรักษาโรคหืด แก้ริดสีดวงจมูก