PDA

View Full Version : สักกายทิฏฐิของพระอนาคามี


ลัก...ยิ้ม
11-07-2011, 11:04
สักกายทิฏฐิของพระอนาคามี

หลวงปู่ขนมจีน (หลวงพ่อเส็ง) ท่านเมตตาสอนเพื่อนผมไว้ มีความสำคัญดังนี้

๑. “การที่เจ้ามีความท้อใจในการปฏิบัติเพื่อตัดราคะและปฏิฆะมานานแล้วยังตัดไม่ได้ ก็เพราะไปหลงติดเวทนาของกาย ในขณะที่มีสัมผัสระหว่างเพศ ยึดว่าเวทนาของกายนั้นมีในเรา จิตติดกามสัญญา จึงได้ชื่อว่าหลงติดอยู่ในสักกายทิฏฐิ”

๒. “ความโกรธก็เช่นกัน เวลาถูกเขาด่า เราไปยึดคำด่าของเขาก็เท่ากับยึดร่างกายที่ถูกด่า ว่าเป็นเรามีในเรา อารมณ์พอใจในกามสัญญาก็ดี อารมณ์ไม่พอใจเมื่อถูกเขาด่าก็ดี นี่แหละคือสักกายทิฏฐิของพระอนาคามี”

สมเด็จองค์ปฐม ทรงมีพระเมตตาตรัสสอนเรื่องนี้ให้ไว้ มีความสำคัญดังนี้

๑. “เรื่องกำลังใจต้องอาศัยบารมี ๑๐ ช่วย จักต้องตรวจสอบดูอารมณ์จิตของเราอย่าให้เครียด ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นชัด แล้วค่อย ๆ ทำไปด้วยความไม่ประมาท ยกมรณานุสติปราบจิตเอาไว้เสมอ ๆ ว่ามันแต่คบกิเลส ความตายมันใกล้เข้ามาทุกที หากมันแต่คบชั่วอยู่อย่างนี้ ตายแล้วแกจักไปไหน”

๒. “จำคำที่หลวงปู่ขนมจีนสอนเอาไว้ให้ดี ใคร่ครวญให้รอบคอบ พยายามทำจิตให้มีกำลังต่อสู้กับกิเลส แล้วสักวันหนึ่งข้างหน้าชัยชนะจักเป็นของเจ้า”

ลัก...ยิ้ม
12-07-2011, 07:31
หลวงปู่ขนมจีน ท่านมากราบสมเด็จองค์ปฐม แล้วสอนต่อดังนี้

๑. “อย่าลืมที่บอกไว้เมื่อเช้านี้ เขาด่ามาเราจะห้ามหู ห้ามตา ไม่ให้ได้ยิน ไม่ให้ได้เห็นนั้น มันเป็นไปไม่ได้ เพราะอายตนะสัมผัสมันทำงานเป็นปกติของมันอยู่อย่างนั้น ทางที่ถูกก็คือห้ามใจ เขาด่า เขาโกรธก็เรื่องของเขา ใจของเราไม่ต้องไปรับก็หมดเรื่อง ให้คิดเอาไว้เสมอ เขาด่าร่างกายของเรา ร่างกายนี้ไม่มีในเรา แล้วเราจะไปเดือดร้อนทำไมกัน”

๒. “เวทนาของกามสัมผัสก็เช่นกัน เวทนานั้นเป็นของกายซึ่งไม่ใช่เรา ไม่มีในเรา เราไม่ใช่ร่างกาย เรื่องอะไรจะไปยึดมันเข้าไว้ให้เป็นทุกข์ เมื่อรู้ว่าเป็นทุกข์ก็ต้องคอยละ ละที่ใจนี่แหละ คอยเอาสติสัมปชัญญะคุมใจเข้าไว้ อย่าให้หลงไปในสักกายทิฏฐินั้น หลวงปู่ได้แต่บอกวิธีปฏิบัติให้ ทำได้หรือไม่ได้ก็เรื่องของเอ็งละ”

สมเด็จองค์ปฐม ทรงตรัสว่า “การกำหนดรู้จักทรงตัวก็ด้วยอานาปานุสติบวกกับมรณานุสติ เพราะฉะนั้น เจ้าอย่าทิ้งกรรมฐาน ๒ กองนี้เป็นอันขาด รวมทั้งกายคตานุสติ อสุภกรรมฐานก็อย่าทิ้ง พิจารณาไปให้เห็นตามสภาพความเป็นจริงของร่างกาย พิจารณาให้เห็นชัดและมีความต่อเนื่อง แล้วเจ้าจักวางอุปาทานขันธ์นี้ลงได้ในที่สุด”


ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น เล่มที่ ๘
รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน

ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่ www.tangnipparn.com (http://www.tangnipparn.com)