ลัก...ยิ้ม
11-07-2011, 11:04
สักกายทิฏฐิของพระอนาคามี
หลวงปู่ขนมจีน (หลวงพ่อเส็ง) ท่านเมตตาสอนเพื่อนผมไว้ มีความสำคัญดังนี้
๑. “การที่เจ้ามีความท้อใจในการปฏิบัติเพื่อตัดราคะและปฏิฆะมานานแล้วยังตัดไม่ได้ ก็เพราะไปหลงติดเวทนาของกาย ในขณะที่มีสัมผัสระหว่างเพศ ยึดว่าเวทนาของกายนั้นมีในเรา จิตติดกามสัญญา จึงได้ชื่อว่าหลงติดอยู่ในสักกายทิฏฐิ”
๒. “ความโกรธก็เช่นกัน เวลาถูกเขาด่า เราไปยึดคำด่าของเขาก็เท่ากับยึดร่างกายที่ถูกด่า ว่าเป็นเรามีในเรา อารมณ์พอใจในกามสัญญาก็ดี อารมณ์ไม่พอใจเมื่อถูกเขาด่าก็ดี นี่แหละคือสักกายทิฏฐิของพระอนาคามี”
สมเด็จองค์ปฐม ทรงมีพระเมตตาตรัสสอนเรื่องนี้ให้ไว้ มีความสำคัญดังนี้
๑. “เรื่องกำลังใจต้องอาศัยบารมี ๑๐ ช่วย จักต้องตรวจสอบดูอารมณ์จิตของเราอย่าให้เครียด ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นชัด แล้วค่อย ๆ ทำไปด้วยความไม่ประมาท ยกมรณานุสติปราบจิตเอาไว้เสมอ ๆ ว่ามันแต่คบกิเลส ความตายมันใกล้เข้ามาทุกที หากมันแต่คบชั่วอยู่อย่างนี้ ตายแล้วแกจักไปไหน”
๒. “จำคำที่หลวงปู่ขนมจีนสอนเอาไว้ให้ดี ใคร่ครวญให้รอบคอบ พยายามทำจิตให้มีกำลังต่อสู้กับกิเลส แล้วสักวันหนึ่งข้างหน้าชัยชนะจักเป็นของเจ้า”
หลวงปู่ขนมจีน (หลวงพ่อเส็ง) ท่านเมตตาสอนเพื่อนผมไว้ มีความสำคัญดังนี้
๑. “การที่เจ้ามีความท้อใจในการปฏิบัติเพื่อตัดราคะและปฏิฆะมานานแล้วยังตัดไม่ได้ ก็เพราะไปหลงติดเวทนาของกาย ในขณะที่มีสัมผัสระหว่างเพศ ยึดว่าเวทนาของกายนั้นมีในเรา จิตติดกามสัญญา จึงได้ชื่อว่าหลงติดอยู่ในสักกายทิฏฐิ”
๒. “ความโกรธก็เช่นกัน เวลาถูกเขาด่า เราไปยึดคำด่าของเขาก็เท่ากับยึดร่างกายที่ถูกด่า ว่าเป็นเรามีในเรา อารมณ์พอใจในกามสัญญาก็ดี อารมณ์ไม่พอใจเมื่อถูกเขาด่าก็ดี นี่แหละคือสักกายทิฏฐิของพระอนาคามี”
สมเด็จองค์ปฐม ทรงมีพระเมตตาตรัสสอนเรื่องนี้ให้ไว้ มีความสำคัญดังนี้
๑. “เรื่องกำลังใจต้องอาศัยบารมี ๑๐ ช่วย จักต้องตรวจสอบดูอารมณ์จิตของเราอย่าให้เครียด ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นชัด แล้วค่อย ๆ ทำไปด้วยความไม่ประมาท ยกมรณานุสติปราบจิตเอาไว้เสมอ ๆ ว่ามันแต่คบกิเลส ความตายมันใกล้เข้ามาทุกที หากมันแต่คบชั่วอยู่อย่างนี้ ตายแล้วแกจักไปไหน”
๒. “จำคำที่หลวงปู่ขนมจีนสอนเอาไว้ให้ดี ใคร่ครวญให้รอบคอบ พยายามทำจิตให้มีกำลังต่อสู้กับกิเลส แล้วสักวันหนึ่งข้างหน้าชัยชนะจักเป็นของเจ้า”