PDA

View Full Version : แน่ใจหรือที่เปิดตัวเอง


เถรี
10-02-2009, 12:12
พระอาจารย์เล็กได้เตือนพระรูปหนึ่งไว้ว่า "สิ่งที่เขาทำอยู่นั้นเสียมากกว่าดี แต่เขาก็ยังจะทำ

ส่วนใหญ่แล้วอาตมามีกรรมอยู่อย่างหนึ่ง เวลาคนมาปรึกษา เขามาปรึกษาหาความชอบธรรมให้กับตนเอง ไม่ได้มาปรึกษาแล้วเชื่อตามที่อาตมาบอก คำว่าหาความชอบธรรมก็คือ พออาตมาบอกว่าทำได้ เขาก็จะเห็นด้วย ถ้าบอกว่าทำไม่ได้ เขาก็จะทำ แล้วเขาจะเอาอาตมาเป็นตัวประกัน โดยรับรองว่ามาปรึกษากับอาตมาแล้ว

ยิ่งเปิดตัวเร็วเท่าไร ก็เป็นเป้าเร็วเท่านั้น ตรงนี้โปรดระวังไว้ด้วย ถ้ายังไม่มีเวลาสั่งสมกำลัง เพื่อที่จะเป็นผู้ละกิเลส แต่ข้ามไปกระโดดขึ้นเวที ถึงเวลาเจอเข้าแล้วจะรู้สึก..!

อาตมาอยู่กับหลวงพ่อวัดท่าซุงตอนเป็นฆราวาส ๑๑ ปี ตอนเป็นพระอีก ๗ ปี ต้องพระในวัดถึงจะรู้ว่าอาตมาทำอะไรได้บ้าง เพราะถ้าไม่จำเป็นแล้วอาตมาจะไม่เปิดตัวเองเลย งานสุดท้ายที่เขารู้ก็คือ ช่วยกันทาสีที่ ๒๕ ไร่ ห้องกรรมฐาน เขาทากันไม่ไหว..ตั้ง ๓๐๐ ห้อง อาตมาก็เลยเสนอว่า ทำไมไม่ใช้กาพ่นสี มีกาพ่นใบใหญ่บรรจุสี ๒๐ ลิตร แล้วราคาก็ไม่สูงเกินไป ซื้อมาสัก ๒ ใบ มาพ่นสีจะเร็วกว่าทาหลายร้อยเท่า

หลวงพี่ประทีปเลยไปเสนอหลวงพ่อวัดท่าซุง หลวงพ่อเห็นด้วยก็เลยสั่งกามาให้ ท่านสั่งมา ๒ ใบ ช่างสีมีหลวงพี่ทีปคนเดียว แล้วถามว่า "อีกใบหนึ่งใครจะทำ ?" ก็บอกว่า "ผมก็ได้ครับ" พอจับกาพ่นนิดหน่อย พี่ทีปก็ถีบพลั่กเข้าให้..! "มึงเป็นงานใช่ไหม ? "

คนเป็นกับคนไม่เป็น จับเครื่องมือขึ้นมาจะรู้เลย ก็บอกหลวงพี่ทีปไปว่า "เป็นครับ ผมเคยทำสีรถอยู่แปดปี..!" หลวงพี่ทีปเลยด่าว่า "โคตร..มึง ทำไมไม่บอกกันบ้างวะ..!" "ก็พี่ไม่ได้ถามผม ทำไมผมต้องไปอวดด้วย ว่าผมทำเป็น"

เถรี
10-02-2009, 12:43
หลวงพี่ทีปเวลาซ่อมรถ ท่านก็ทำอยู่คนเดียว ทีนี้ท่านไม่ได้บอกอาตมานี่ ของอาตมาพอถึงเวลาพอหมดจากงานประจำก็เข้าที่ภาวนา คือจะช่วงชิงเวลาให้เป็นของตัวเองให้มากที่สุด ระยะแรกเราต้องสร้างตัวเองก่อน งานอะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับสร้างความมั่นคงให้กับใจตัวเอง ถ้ามั่นคงแล้ว เวลาออกไปชนกับงาน จะได้มีกำลังสู้ ไม่อย่างนั้น..ดีก็ฟู ไม่ดีก็ฟุบ ขึ้น ๆ ลง ๆ เอาดีไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นไปไม่รอดหรอก

ตั้งแต่สมัยอยู่วัด เรื่องนี้ชอบจริง ๆ บางคนมานินทาพระเล็กให้อาตมาฟัง มาถึงพอเห็นอาตมาอยู่หน้าห้องยาม ก็คุยสารพัดเรื่อง ท้ายสุดก็วกมา "หลวงพี่ครับ..เขาว่าหลวงพี่เล็กนี่แย่มากเลย ทะเลาะเบาะแว้งกับชาวบ้าน สร้างความเสื่อมเสียให้กับวัดเป็นอย่างมาก" อาตมาเลยบอกว่า "ใช่เลยโยม พระรูปนี้ใช้ไม่ได้เลย ตั้งแต่อยู่วัดมาไม่เคยสร้างความดีอะไรให้กับวัด นอกจากสร้างความเดือดร้อนให้" พอมาตอนหลัง เขารู้ว่าเป็นอาตมา เขาตีหน้าไม่ถูก ...(หัวเราะ)... คนที่ช่วยด่าตัวเองก็มีด้วย ช่วงนั้นอาตมามีปัญหากับชาวบ้านเยอะ เพราะว่าไปคอยป้องกันพวกที่มาหาปลาหน้าวัด แล้วพระบางรูปท่านไม่ชอบใจ ก็ไปพูดให้ญาติโยมฟัง คนฟังไม่รู้ว่าอาตมาชื่อนั้น จึงจุดไต้ตำตอเข้าให้

ความจริงก็เป็นอะไรที่ทดสอบตัวเองได้ดีมาก ว่าถึงเวลาแล้วเราจะหวั่นไหวหรือไม่ ? ปล่อยวางได้หรือไม่ ? จริง ๆ แล้วต้องบอกว่า พวกท่านทั้งหลายเหล่านี้มีคุณูปการอย่างยิ่ง อาตมาที่ทุกวันนี้อยู่ได้เพราะพวกเขา ถ้าไม่ผ่านการทดสอบนี้มา ไม่มีวันจะมานั่งอยู่ตรงนี้ได้เลย..!"


พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เทศน์ ณ บ้านอนุสาวรีย์
เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๒