PDA

View Full Version : หนี้ที่หลวงตาเต็มใจรับสภาพ


สไบเงิน
24-09-2009, 15:48
หนังสือเสียงจากถ้ำนารายณ์ ฉบับที่ ๑๐ เดือนตุลาคม ๒๕๔๕

กระจกส่องใจ

ในชีวิตของหลวงตาเป็นหนี้มาโดยตลอด มีทั้งหนี้ที่ใช้ให้หมดสิ้นไปได้ คือ หนี้สิน และมีทั้งหนี้ที่ไม่มีวันจะใช้ได้หมด คือ "หนี้น้ำใจ" อย่างแรกน่ะ! พยายามชดใช้ ก็ค่อย ๆ หมดไป แต่หนี้อย่างหลังคือน้ำใจความดีของผู้คน มีแต่พอกพูนจนหัวใจหลวงตาเต็มล้น จนระเบิดกระจายออกมาเป็นตัวอักษรเต็มหน้าเต็มตาผู้อ่านอยู่ขณะนี้

ท่านผู้มีคุณทุกท่าน และลูกหลานทุกคนเอย ทุกคนคงเข้าใจ น้ำใจที่หลวงตารู้คุณความดีของทุกท่านซึ่งมากมายหลายหลาก และคงไม่น้อยใจที่หลวงตาจะไม่เขียนเจาะจงบ่งถึง และคงจะสะเทือนใจไปกับหลวงตาเมื่อได้อ่านในขณะนี้ว่า หลวงตากำลังเขียนถึงหนี้น้ำใจครั้งล่าสุด ที่เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ที่สุดจนหลวงตาขอเขียนสัญญายอมรับสภาพหนี้นี้โดยเฉพาะ...

สไบเงิน
24-09-2009, 16:01
วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) สร้างสรรค์พัฒนาขึ้นมาด้วยแรงงานของช่างรับเหมา พระภิกษุสงฆ์ และชาวเขาเผ่าม้ง ค่ารับเหมา ค่าแรงงานก็มาจากน้ำใจน้ำเงินจากศรัทธาบริสุทธิ์ของทุกท่าน แต่เมื่อวานนี้ (๘ ก.ย. ๔๕) เงินที่จ่ายค่าซ่อมรถที่ขนดินให้ม้งทำงานมันไม่มี พระดอกรักผู้มีหน้าที่คุมม้งก็บอกให้ม้งฟังว่าจะต้องหยุดทำงานก่อนเพราะไม่มีเงิน ๖,๐๐๐ บาท สำหรับซ่อมรถ

สไบเงิน
24-09-2009, 22:21
รุ่งขึ้น ม้งก็มาทำงานขนดินอย่างเดิม แต่ยื่นมือส่งเงินให้พระดอกรัก ๖,๐๐๐ บาท บอกว่าให้ยืมไปซ่อมรถ รวมมาได้ ๕ คน เขาเก็บกันไว้จากค่าแรงที่ได้จากวัดนี่แหละ

แม่คุณเอย... แม่เป็นคนที่ทางราชการไม่ยอมให้ความเป็นมนุษย์ คือไม่ยอมรับว่าเป็นคนไทย ไม่ออกบัตรประชาชนให้ ถูกรถชนตายก็ไม่มีการบันทึกทำคดี เหมือนชนหมาตัวหนึ่ง แม่มาทำงานหนักที่วัดนี้ไม่เคยบ่นพ้อต่อคำ มีแต่ยิ้มรับชะตากรรมตลอดมา จนวันนี้แม่ก็มาหยิบยื่นเงินจากหยาดเหงื่อให้พระยืมทำงาน ซ้ำคนที่เหนื่อย ลาหยุดงานก็ขอมายื่นเงินให้ด้วยตัวเอง หลวงตาขอรับน้ำใจแม่ไว้ ขอแจ้งให้แม่ทราบว่า จะใช้บำรุงจรรโลงพระพุทธศาสนา หลวงตาและคณะสงฆ์วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) เป็นหนี้แม่ ๖,๐๐๐ บาท (หกพันบาทถ้วน) และยินดีชดใช้คืนให้เร็วที่สุด แต่สิ่งหนึ่งซึ่งจะไม่ยอมคืน ไม่ยอมให้มันหายไปจากใจพระ ก็คือหนี้น้ำใจนี้ คือพระจะตั้งใจทำความดีให้สมกับที่แม่ส่งเสริม จะไม่ยอมโกงศรัทธาประสาคนป่าดอยของแม่ ตราบท้าวเข้าสู่พระนิพพาน

ลงชื่อ หลวงตา (พระครูภาวนาพิลาศ) ผู้กู้ยืม
คณะสงฆ์วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) พยาน
ผู้มีพระคุณและลูกหลานทุกคน ผู้ร่วมโมทนาและพยาน