PDA

View Full Version : มีดหมอ


เถรี
19-09-2009, 08:09
ถาม : มีดหมอของหลวงพ่อชนิดของเรากับอย่างของหลวงพ่อเดิมที่ท่านบอกว่าต้องใช้ตะปูโลงศพ ต่างกันอย่างไรครับ ?
ตอบ : สมัยหลังเขาเลิกทำกันแล้ว ตามตำรามหาศาตราคม วัตถุมันหายาก ต้องเอาเหล็กยอดเจดีย์อย่างนี้... สมัยนี้ไปรื้อเจดีย์เจ้าของเขาไล่เอาเท่านั้นแหละ กว่าจะรวมได้แต่ละอย่างมันนาน แต่ว่าคนสมัยก่อนกำลังใจเขาสูงจะทำให้ได้ของดีจริง ๆ เขาอุตสาห์ไปขวนขวายหามา ได้ของครบแล้วไม่ได้หมายความว่าจะทำได้เลย ได้ของครบแล้วต้องรอวันดี รอช่างที่มีฝีมืออีก จะต้องนุ่งขาวห่มขาวก่อนงานก็ต้องภาวนาไป ๗ วัน แล้วคอยมานั่งหลอมนั่งตีกัน

ของสมัยก่อนทำยาก คนเขาทุ่มเทกำลังใจให้จริง ๆ ส่วนใหญ่ทำชิ้นเดียวเพื่อเป็นของคู่ตัว สมัยหลัง ๆ นี้มีคนจำนวนมากต่อมากด้วยกัน หลวงปู่หลวงพ่อแต่ละองค์ไม่ใช่ลูกศิษย์จะน้อย ๆ ใช่ไหม ? อย่างต่ำ ๆ คงหลายร้อยหลายพันคน ถ้าขืนไปทำวิธีนั้นก็ตายกันพอดี

ต้องใช้วิธีเหมาโหลเอา เอาที่เขาผลิตออกมาแต่ว่ามาทำตามกรรมวิธี มันสำคัญอยู่ตรงที่ว่าพระหรือว่าพรหมหรือว่าเทวดาท่านจะสงเคราะห์ไหม ถ้าท่านจะสงเคราะห์ของนั้นทำมาจากอะไรก็มีอานุภาพทั้งนั้น แต่ถ้าท่านไม่สงเคราะห์ต้องใช้กำลังตัวเองอย่างที่ขุนแผนทำ ใช้กำลังฌานสมาบัติของตัวเอง ใช้คาถาอภิญญาของตัวเองเข้าไป มันก็ต้องหาวัตถุที่มันเป็นสื่อได้ง่าย

อย่างประเภทเหล็กขนันผีพรายตายทั้งกลมอะไรอย่างนี้ เอาทั้งทีให้มันสุด ๆ ไปเลย อย่างนั้นถ้าคุมไม่อยู่เจ้าของมีอันตรายด้วย มีดหมอสมัยก่อนสมกับคำว่ามีดหมอจริง ๆ เพราะว่าท่านใช้รักษาโรค มาถึงยุคหลวงพ่อเดิม ท่านทำเป็นหลายขนาดให้ติดตัวไว้ เพราะว่าของท่านมีทั้งประเภทติดตัวเป็นมหาอำนาจ ป้องกันภัย รักษาโรคได้สารพัด มีหลายขนาดตั้งแต่เล็ก ๆ ติดกระเป๋าหรือไม่ก็ขนาดประเภท ๕ นิ้ว ๗ นิ้ว กำลังใช้งานหรือประเภทให้สุด ๙ นิ้วไปเลยก็มี

เถรี
19-09-2009, 08:14
สมัยก่อนพวกเสือปล้นหนังเหนียวมันมีเยอะ แต่ว่าจะกลัวมีดหมอหลวงพ่อเดิม มีดหมอหลวงพ่อเดิมจิ้มเข้าไปเมื่อไหร่ จะเหนียวหรือไม่เหนียว ก็ไม่เหลือ กลายเป็นว่าพอมายุคหลัง ๆ นี่เป็นของนิยมทั่วไปเป็นสาธารณะ แต่ว่าสมัยก่อนนี่ทำก็ทำเล่มเดียว

อย่างของหลวงปู่ปานท่านใช้รักษาโรค อีโต้ดี ๆ นี่เอง เคยเห็นไหมอีโต้ธรรมดาแต่มันไม่ธรรมดาตรงคนใช้ (หัวเราะ) พอปลุกเสกอะไรตามวิธีกรรมแล้วเทวดาท่านรักษาด้วยและบุคคลที่ทรงความดีอย่างหลวงปู่ปานกำลังท่านสูง บารมีท่านสูง เพราะฉะนั้นถือว่าคนที่ได้ของดีแสนดีไปแต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็เท่านั้นแหละ ภาษาของแสงชัยเขาบอก “ กระบี่ดีแต่คนบัดซบ” (หัวเราะ) ใช้งานไม่เป็น

ถาม : อย่างนี้คนโบราณก็แพ้คนยุคใหม่สิครับ....(ฟังไม่ชัด)....
ตอบ : จะเรียกว่าว่าแพ้มันก็แพ้ แต่คนรุ่นใหม่จริงหนึ่งต่อหนึ่งสู้ท่านไม่ได้เพราะของท่านมันเป็นพื้นฐานที่ฝึกมาด้วยตัวจริง ๆ ของคนรุ่นใหม่มันอาศัยอย่างกับประเภทพกปืนไปแต่โบราณเล่นสร้างปืนขึ้นเอง ใครจะมีความรู้มากกว่ากัน มีดหมอเขาใช้เป็นหมอจริง ๆ

ถาม : ของแต่ละอย่างก็ขึ้นอยู่กับเทวดาที่รักษา ?
ตอบ : ขึ้นอยู่กับเทวดารักษาและขึ้นอยู่กับความตั้งใจของคนทำ อย่างเช่นว่าถ้าท่านบอกว่าทำมาอย่างนี้ ๆ แล้วจะมีอานุภาพอย่างนี้ จะมีตามนั้นจริง ๆ

ถาม : ถ้าท่านจะปลุกเสกพระทีหนึ่งเป็นร้อยเป็นพันองค์ เทวดาแต่ละองค์มีอานุภาพไม่เหมือนกันก็ไม่เหมือนสิครับ ?
ตอบ : สิ่งที่เขากำหนดมาว่าให้ทำอย่างไร เทวดาท่านอยู่ในความเป็นทิพย์ท่านแค่คิดว่าจะให้เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แล้วอีกอย่างหนึ่งของถ้าจะให้มีอานุภาพลักษณะนั้น เทวดาที่จะมารักษาต้องมีพื้นฐานหรือว่ามีความชอบทางด้านนั้นเหมือนกัน

อย่างเช่นว่าประเภทหนังเหนียวอยู่ยงคงกระพัน เอาไว้ตีกันโดยเฉพาะ ก็ต้องเล่นกับท้าวจาตุมหาราชไปเลย บริวารของท่านเยอะ พวกประเภทที่เรียกว่าก่อนหน้านี้เคยมีนิสัยทางด้านนี้มาก่อน ถึงได้ว่าท่านปู่พระอินทร์ ถ้าหากว่าท่านสั่งงานก็ต้องคัดเลือกเฉพาะเอาคนประเภทนี้มามันก็จะเหมือน ๆ กัน



สนทนากับพระเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนเมษายน ๒๕๔๔